Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng HTX chung tay xây dựng nông thôn mới

11:10, 23/10/2015
Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thời gian qua, cùng với quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hệ thống hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đã có nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ XDNTM.
Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông) hướng dẫn nông dân trồng mía.
Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp Thăng Bình (huyện Krông Bông) hướng dẫn nông dân trồng mía.

Một trong những tiêu chí quan trọng của Chương trình XDNTM là hình thức tổ chức sản xuất - được xem là “đòn bẩy” để hoàn thành các tiêu chí khác. Do vậy, các tổ chức kinh tế hợp tác mà cụ thể là vai trò của HTX nông nghiệp vừa hỗ trợ thực hiện những tiêu chí cần đạt vừa là điều kiện phát huy nội lực để phát triển sản xuất và xây dựng hạ tầng cơ sở rất hiệu quả tại nhiều địa phương trong quá trình XDNTM. Đặc biệt, những năm gần đây, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế HTX đã có bước phát triển mới về số lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao, với nhiều loại hình dịch vụ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở khu vực nông thôn phát triển. Hiện toàn tỉnh có 5000 tổ hợp tác và 354 HTX. Trong đó có 172 HTX nông nghiệp (chiếm 49% số HTX toàn tỉnh), 64 HTX công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, 32 HTX vận tải, 39 HTX thương mại, 36 HTX xây dựng và 11 Quỹ tín dụng nhân dân, đã thu hút gần 60 nghìn thành viên, giải quyết việc làm cho trên 15 nghìn lao động. Năm 2011 có 90 xã có HTX, đến nay có 108/152 xã có HTX. Riêng loại hình HTX nông nghiệp đã phát huy được vai trò “bà đỡ” của các hộ nông dân, tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho bà con, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất và nhất là đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết tìm đầu ra ổn định cho nông sản. Bên cạnh đó, nhiều HTX hoạt động trên các lĩnh vực khác cũng phát huy vai trò tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về XDNTM. Trong đó, HTX tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, đường liên thôn, các công trình thủy lợi, kênh mương có các HTX nông nghiệp 714, Thành Lợi, (Ea Kar), HTX cánh đồng 8-4 (Lắk) đã đầu tư xây dựng hàng chục ki-lô-mét kênh mương, đường giao thông nội đồng..., góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí về giao thông, thủy lợi, HTX điện nước M’Đrắk, HTX vận tải Krông Năng, HTX Nhật Minh (Krông Ana), HTX Đại Phát và HTX Bình An (Ea H’leo) tham gia các hoạt động về môi trường như thu gom, xử lý, chế biến rác, trồng rừng, trồng và quản lý cây xanh tại trung tâm các xã, cung cấp nước sạch sinh hoạt..., góp phần hoàn thành tiêu chí về môi trường với các địa phương sở tại. HTX điện nước Ea Kar, M’Đrắk, HTX điện Ea Phê, Ea Kuăng (Krông Pắc)... là những đơn vị hoạt động hiệu quả, bảo đảm các quy định của ngành điện, đáp ứng nhu cầu về điện sản xuất và điện sinh hoạt cho hàng chục ngàn hộ dân nông thôn, đã góp phần hoàn thành tiêu chí về điện nông thôn...

Có thể nói, những đóng góp của kinh tế hợp tác vào Chương trình XDNTM của tỉnh nhà là rất đáng ghi  nhận. Để việc xây dựng và phát triển kinh tế hợp tác thực sự trở thành phong trào mạnh trong XDNTM, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh cho biết sẽ chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình HTX điển hình tiên tiến, đặc biệt là mô hình HTX nông nghiệp ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc