Khẳng định thương hiệu DakHoney
Cùng với nhiều sản phẩm đặc trưng khác của vùng đất đỏ bazan này, thương hiệu DakHoney của Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn...
Khai thác hiệu quả lợi thế về vùng nguyên liệu như cà phê, cao su..., năng suất, chất lượng các sản phẩm hàng hóa của Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk ngày càng tăng và khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình. Với con số 10.170 tấn mật ong khai thác được trong năm 2014, sản phẩm của Công ty đã chiếm 30% sản lượng ong mật cả nước. 5 năm qua, đàn ong giống gốc của Công ty phát triển ổn định với số lượng 45.000 đàn. Đó là thành quả khi Công ty đã thực hiện tốt Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ trong việc liên kết sản xuất, đầu tư vật tư và bao tiêu sản phẩm cho hơn 1.500 hộ nuôi ong trên cả nước.
Trại ong ở rừng cao su Bình Phước của Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk. |
Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, tại các phân xưởng sản xuất, Công ty đã chủ động thay thế một số thiết bị bằng hệ thống tự động thay cho lao động thủ công; lắp đặt hệ thống camera từ văn phòng đến các chi nhánh, thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý. Đối với hệ thống quản lý hàng hóa, Công ty đã dùng phần mềm để quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tạo uy tín lớn đối với khách hàng nhập khẩu ở Hoa Kỳ và các nước. Công ty chú trọng đến công tác đổi mới công nghệ, tích cực ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Có thể kể đến như: Sáng kiến tìm kiếm thêm nguồn mật mới, nâng cao năng suất sản lượng, chất lượng sản phẩm mật ong của vệ tinh nuôi ong trong Công ty tại các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ, các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Công ty đã xây dựng nhiều vệ tinh nuôi ong mật thành các tổ, nhóm; quy hoạch vùng nguyên liệu nuôi ong phù hợp với số lượng đàn ong từng vùng nuôi dưỡng và khai thác sản phẩm; phối hợp với tổ chức Hội Nuôi ong, các ban ngành hữu quan tại địa phương mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật nuôi ong tiên tiến, chuyển giao công nghệ, phương pháp, kỹ năng quản lý trại ong, cấp giấy chứng nhận VietGap cho từng cá nhân và thành lập bộ phận thu gom sản phẩm tại từng cơ sở; tổ chức kiểm tra giám sát quá trình thực hiện, lên danh sách nguồn gốc từng lô sản phẩm trong từng nguồn hoa và thời gian khai thác sản phẩm. Qua quá trình bốc dỡ hàng hóa tại Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh tỉnh Bình Phước, cán bộ công nhân viên của Công ty đã có sáng kiến thiết kế cầu xe nâng 2 khúc và 3 khúc, qua đó nâng cao năng suất, hiệu quả đóng, xuất các lô hàng hóa (mật ong, sáp ong...) của Công ty vào container đạt hiệu quả rất cao. Ngoài ra, Công ty còn thực hiện và tham gia thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến và được ghi nhận trong ngành Ong mật, như: Đề tài sinh học của Varroajacobsoni, Tropilaelaps clareae và biện pháp phòng trị trong nuôi ong; Nghiên cứu, ứng dụng quy trình khai thác, chế biến sữa ong chúa và nâng cao chất lượng mật ong xuất khẩu tại Đắk Lắk; Sáng kiến sấy phấn hoa bằng phương pháp sấy chân không... Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk là đơn vị duy nhất trong ngành Ong mật cả nước đang vận hành theo hệ thống ISO 22.000 : 2005 và các hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Công ty đã được các nước như: Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn quốc, Nhật Bản chứng nhận thương hiệu “DakHoney”.
Trong những năm qua, Công ty phối hợp với Hội Nuôi ong tỉnh Đắk Lắk thực hiện Dự án cạnh tranh nông nghiệp chuyên ngành ong mật với tên gọi “Liên minh phát triển nuôi ong mật và tiêu thụ mật ong chất lượng cao, an toàn, bền vững”, tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng; Dự án nâng cao vị thế cạnh tranh xuất khẩu mật ong toàn cầu do chính phủ Đan Mạch tài trợ, tổng kinh phí trên 12,5 tỷ đồng.
Với nhiều nỗ lực nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trong 5 năm qua doanh thu của Công ty bình quân đạt trên 400 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu bình quân đạt trên 20 triệu USD. Riêng năm 2014 được mùa mật ong và phát triển đàn ong thuận lợi, doanh thu đạt trên 630 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 29,3 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay. Đi đôi với sự tăng trưởng về sản lượng, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu thì chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng lên rõ rệt, lợi nhuận bình quân hằng năm của Công ty tăng cao, các khoản nộp ngân sách đều tăng, từ 1,6 tỷ năm 2004 lên 14,5 tỷ năm 2014, gấp 9 lần; thu nhập của cán bộ công nhân viên và người lao động được cải thiện rõ rệt.
Trong các năm qua, Công ty Cổ phần Ong mật Đắk Lắk được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận công bố thương hiệu Việt năm 2010; đạt danh hiệu top 100 sản phẩm ưu tú hội nhập WTO năm 2010; Cúp Vàng topten Thương hiệu Việt - ứng dụng khoa học công nghệ năm 2011; Giải thưởng “Sao vàng đất Việt” năm 2011 và năm 2013; danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2013, 2014 do người tiêu dùng bình chọn.
Đàm Thuần
Ý kiến bạn đọc