Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tul (huyện Cư M'gar): Khó "về đích" nông thôn mới trong năm 2015

10:35, 30/10/2015

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh với lộ trình đến cuối năm 2015 đạt chuẩn 19/19 nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay thời gian không còn nhiều song xã Ea Tul vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn và nan giải trong lộ trình về đích.

Người dân xã Ea Tul ra quân làm đường giao thông nông thôn
Người dân xã Ea Tul ra quân làm đường giao thông nông thôn.

Điểm xuất phát thấp, địa bàn rộng với trên 98% dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế còn nhiều hạn chế, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn… chính là những rào cản lớn để Ea Tul hoàn thành tốt các tiêu chí đề ra. Được biết, sau 4 năm tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Ea Tul đã đạt được 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Còn 3 tiêu chí qua đánh giá chưa đạt gồm: giao thông, hộ nghèo và tiêu chí về văn hóa. Hiện tại, xã Ea Tul vẫn còn 2,2 km các trục đường xã, liên xã lầy lội vào mùa mưa; 90% các trục đường ngõ xóm chưa được cứng hóa và 80% các trục đường chính nội đồng cần được cứng hóa. Theo lãnh đạo xã, để hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông ở xã Ea Tul, từ nay đến cuối năm cần nguồn vốn trên 17,7 tỷ đồng. Ngoài ra, xã Ea Tul hiện còn 145 hộ thuộc diện hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7%, vẫn cao hơn so với tiêu chí chuẩn (theo đó, tỷ lệ hộ nghèo phải dưới mức 6%). Bên cạnh đó, xã Ea Tul hiện mới có 5/13 khu dân cư đạt danh hiệu thôn, buôn văn hóa, trong khi đó theo tiêu chí chuẩn cần phải đạt trên 70%. Xã đang tập trung phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm 4 thôn, buôn đạt danh hiệu văn hóa…

Theo ông Nguyễn Công Văn, Chủ tịch UBND xã Ea Tul cho biết: Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn xã đã nỗ lực vượt qua các khó khăn để đạt 16 tiêu chí. Nhưng hiện xã gặp khá nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí còn lại. Khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn bởi tiêu chí về giao thông cần nguồn vốn đầu tư quá lớn, trong khi đó vốn huy động đối ứng trong nhân dân rất hạn chế. Nếu không có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, xã Ea Tul rất khó “cán đích” nông thôn mới theo đúng lộ trình đề ra.

Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.