Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao nhờ trồng rau

14:53, 03/11/2015

Đầu năm 2008, anh Phạm Văn Phúc đưa cả gia đình từ huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đến lập nghiệp tại buôn Blếch, thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo). Ở quê hương mới, vợ chồng anh Phúc làm thuê đủ nghề để kiếm sống qua ngày.

Dành dụm được ít vốn, đầu năm 2009 anh Phúc mạnh dạn thuê 3 sào đất màu với giá 16 triệu đồng/năm để trồng rau với hy vọng cuộc sống sẽ khấm khá hơn. Vợ chồng anh đầu tư máy tưới, dây ống đầy đủ và trồng rất nhiều loại rau: cải ngọt, xà lách, ngót, cà chua, diếp cá, các loại rau thơm… với suy nghĩ nếu loại này mất giá thì còn loại kia hỗ trợ. Trong quá trình trồng rau, anh Phúc không bón nhiều phân hóa học, tích cực dùng phân hữu cơ đã được xử lý kỹ càng, hạn chế đến mức thấp nhất thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ được chăm sóc tốt, vườn rau của gia đình anh luôn xanh tốt, chất lượng nên được khách hàng trong và ngoài thị trấn Ea Đrăng ưa chuộng; thậm chí, nhiều hộ chuyên kinh doanh rau quả tại chợ huyện Ea H’leo còn đưa tiền trước và bao tiêu toàn bộ sản phẩm rau của anh Phúc. Với diện tích trên, mỗi ngày gia đình anh Phúc thu hoạch hơn 150 kg rau các loại trị giá khoảng 1,2 triệu đồng; mỗi tháng sau khi trừ tất cả chi phí đầu tư, gia đình có lãi hơn 20 triệu đồng. Anh Phúc chia sẻ: “Nghề trồng rau tuy không nặng nhọc nhưng người làm phải siêng năng, chịu khó. Để có luống rau xanh tốt, khâu làm đất rất quan trọng, phải cày xới đất cho thật tơi xốp và phơi nắng từ 2-4 ngày để mầm bệnh trong đất chết đi; chọn nguồn giống chất lượng, khi gieo hạt, lên luống cần làm đúng kỹ thuật, tưới nước đủ độ ẩm, che đậy cẩn thận hạt mới nảy mầm 100%. Tăng cường phân chuồng, không lạm dụng thuốc trừ sâu, phân vô cơ nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, giữ chữ tín với khách hàng, đất đai cũng ít bạc màu hơn. Mặc khác, trong quá trình sản xuất, người trồng phải hiểu từng đặc tính sinh trưởng, phát triển của mỗi loại rau để có cách chăm sóc tốt nhất trong điều kiện thời tiết khác nhau”.

Từ một hộ khó khăn, phải đi làm thuê kiếm sống, nhờ giỏi trồng rau nên từ năm 2009 đến nay, sau khi trả tiền thuê đất, chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình anh Phúc thu nhập từ 200-250 triệu đồng, cuộc sống ổn định, nuôi 2 người con học đại học. Mới đây, anh còn xây dựng được căn nhà khang trang trị giá hơn 600 triệu đồng và đầu tư trồng 6 ha cây keo lai ở quê.

Ngọc Tài


Ý kiến bạn đọc