Multimedia Đọc Báo in

Đánh thức tiềm năng du lịch hồ Ea Kao

09:50, 28/12/2016

Nhắc đến du lịch Đắk Lắk người ta thường nghĩ ngay đến Trung tâm du lịch Buôn Đôn hoặc Hồ Lắk, thế nhưng trên thực tế, hồ Ea Kao ngay tại TP. Buôn Ma Thuột cũng là một điểm tham quan khá lý thú với không ít người.

Không phải là địa danh quá nổi tiếng, cũng chẳng thường xuyên có tên trong các tour, tuyến du lịch của Đắk Lắk nhưng hồ Ea Kao được khá nhiều người tìm đến để thưởng lãm và tận hưởng bầu không khí trong lành, thanh tịnh nơi đây.

Một góc hồ Ea Kao.
Một góc hồ Ea Kao.

Cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột 12 km theo hướng Đông Nam, hồ Ea Kao là một hồ nước ngọt nhân tạo thuộc địa bàn xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột. Được hình thành từ việc chặn các dòng suối Ea Knin, Ea Kao, Ea Chăt, Cư Mblim… để làm công trình thủy lợi phục vụ nước tưới cho cà phê và hồ tiêu quanh vùng, hồ Ea Kao còn có cảnh quan đẹp, đủ sức níu chân du khách gần xa. Vào mùa mưa, nước có thể dâng lên tới chân đập thủy lợi, mùa khô thì người ta có thể đi ra tới gần giữa hồ, có khi nước chỉ lên đến bắp chân mà thôi. Khí hậu ở đây tương đối ôn hòa, thoáng mát với nhiệt độ trung bình  hằng năm 20,70C; lượng mưa trung bình 2.155mm/năm, nơi đây rất phù hợp để du ngoạn và hòa mình với khung cảnh thiên nhiên. Có lẽ vì thế mà hồ Ea Kao đã trở thành điểm đến quen thuộc với không ít người dân phố núi. Đến đây, bạn có thể đi theo những lối mòn, dạo một vòng quanh hồ để ngắm cảnh hồ nước, mây trời. Nhiều người cho rằng, đây là nơi lý tưởng để ngắm bình minh và hoàng hôn. Buổi sáng sớm, khi bình minh chưa kịp ló dạng, ngắm nhìn khói sương bảng lảng trên mặt hồ, nước không còn là màu xanh trong mà đổi sang màu hồng lam, sóng nhỏ lăn tăn khẽ chạy trên mặt nước, đẹp không gì bằng. Song, theo nhiều người, có lẽ cảnh hồ đẹp nhất là lúc ráng chiều khi những đám mây trắng lững lờ trôi in bóng xuống lòng hồ, mấy tia nắng yếu ớt còn sót lại khiến mặt hồ càng thêm huyền ảo. Đứng trên bờ hồ, phóng tầm mắt nhìn ra xa hơn một chút là cảnh đồi núi trập trùng, hùng vĩ; còn xung quanh hồ, một bên là ruộng đồng thơ mộng, một phía là rẫy cà phê xanh mướt. Khu lâm viên bên cạnh hồ với rừng cây còn khá nguyên sơ, xanh mát là nơi khá lý tưởng để du khách có thể chọn cho mình một chỗ ngồi nhâm nhi ly cà phê, hóng gió trời và ngắm cảnh hồ thơ mộng.

Vào những buổi chiều hè oi bức, hồ Ea Kao càng đông người tìm đến để thưởng thức khí trời dịu mát. Cũng vào khoảng thời gian này, khi mực nước hồ xuống thấp, nếu đi men theo triền hồ, du khách sẽ không khó bắt gặp những vạt cỏ non mọc lên xanh rì, mềm mại là nơi lý thú để ngồi thư giãn, đàn hát cùng bè bạn. Những lúc lặng gió, mặt hồ càng trở nên yên ả, xanh trong, chọn một chỗ ngồi yên tĩnh để thong dong thả cần câu cá cũng là thú vui với không ít người. Hồ Ea Kao có hệ sinh thái đa dạng, nổi tiếng với các loại cá chép, lóc, mè, rô phi… Cá đánh bắt ở khu vực này nức tiếng thơm ngon, chắc thịt và đã quá quen thuộc tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, được không ít người tìm đến để mua cho bằng được.

Không chỉ có cảnh quan đẹp, các buôn xung quanh khu vực hồ như Tơng Ju, Cư Mblim… còn lưu giữ vốn văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc bản địa, sẽ là nơi lý tưởng để phát triển du lịch home stay trong tương lai, du khách có thể ở lại nhà dân, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt và tìm về với nét văn hóa, phong tục của người dân bản xứ.

Nhằm khai thác tốt cảnh quan khu vực hồ, kết hợp đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc, văn hóa phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách, hồ Ea Kao đã được TP. Buôn Ma Thuột đưa vào dự án kêu gọi đầu tư Hồ Ea Kao - Lâm viên - sân golf với diện tích tự nhiên khoảng 850 ha,  trong đó, diện tích rừng 66,9 ha, mặt nước 65 ha, có tổng mức đầu tư dự kiến trên 2.500 tỷ  đồng. Đặc biệt, dự án khu du lịch Lâm viên Ea Kao là điểm nhấn nghiêng về tính du lịch nghỉ dưỡng. Với quần thể nghỉ dưỡng cao cấp như hệ thống resort, sân golf 18 lỗ cùng nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí khác hồ Ea Kao sẽ là một điểm sáng trên bức tranh du lịch của Buôn Ma Thuột trong tương lai. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hồ Ea Kao vẫn chưa có được nhà đầu tư xứng đáng.

Cảnh đẹp, thiên nhiên ưu đãi, vị trí thuận lợi… nhưng hồ Ea Kao vẫn là cái tên còn chưa định hình rõ trên bản đồ du lịch Đắk Lắk. Du lịch ở đây vẫn còn là tiềm năng. Nếu được khai thác tốt, hồ Ea Kao hứa hẹn sẽ là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.