Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản

18:19, 24/12/2015

Sáng 23-12, Sở NN-PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản giai đoạn 2011-2015 và xây dựng kế hoạch 2016-2020.

f
Các đại biểu dự hội nghị
Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, Đắk Lắk có hệ thống sông suối phong phú, với tổng diện tích hơn 42.000 ha. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 201 loài cá phân bố, trong đó 22 loài có giá trị kinh tế cao, 7 loài trong sách đỏ Việt Nam, 1 loài trong sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Trong 5 năm, Sở đã giao Chi cục Thủy sản thả được 38.750 con cá giống tại thủy vực thuộc các huyện Lắk, Krông Bông, Cư Kuin, Krông Ana, Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’gar, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Búk, Ea H’leo, với kinh phí trên 827,8 triệu đồng. Trong giai đoạn này, các huyện Krông Bông, Krông Búk, Cư M’gar, Krông Ana đã chủ động bố trí 420 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp của địa phương để bổ sung, tái tạo, phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn.
r
Thả cá tại hồ Cư Pơng (huyện Krông Búk)
Sản lượng khai thác thủy sản trong 5 năm đạt trên 11.600 tấn, đóng góp vào việc cung cấp thực phẩm, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề khai thác quá mức cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường đã và đang làm cho nguồn lợi thủy sản bị suy giảm nghiêm trọng, đơn cử như năm 2014 sản lượng thủy sản chỉ còn 1.680 tấn, giảm 515 tấn so với năm 2011.
 
Giai đoạn 2016-2020, dự kiến sẽ tiến hành thả 2 triệu con cá giống các loại tại các thủy vực thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố. Các giải pháp trọng tâm thực hiện trong giai đoạn này là kiểm soát hoạt động khai thác các loài thủy sản quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chúng như các loài cá: chình hoa, duồng, ngựa xám, mõm trâu, lăng nha đuôi đỏ, sọc dưa trên sông Krông Ana, Sêrêpôk và Hồ Lắk;  khuyến khích sự tham gia, đầu tư của cộng đồng về ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, lai tạo các loại giống thủy sản có giá trị kinh tế; cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi để người dân chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản.
 
 Hoàng Tuyết
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.