Multimedia Đọc Báo in

Phòng cháy chống cháy rừng: Chủ động phương án từ cơ sở

09:56, 26/02/2016

Do hiện tượng Elnino nên mùa khô 2015-2016 được dự báo khắc nghiệt hơn mọi năm, do đó khí hậu càng trở nên hanh khô, nắng hạn kéo dài. Chính vì vậy công tác phòng cháy chống cháy rừng (PCCCR) đã được tỉnh, ngành chức năng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các chủ rừng chủ động phương án từ cơ sở.

Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Krông Bông đóng biển cảnh báo phòng tránh cháy rừng.
Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Krông Bông đóng biển cảnh báo phòng tránh cháy rừng.

Theo kết quả kiểm kê rừng được công bố năm 2015, huyện Krông Bông có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp 92.625,7 ha, trong đó diện tích có rừng 70.481,5 ha, đất chưa có rừng 22.143,23 ha. Trên địa bàn huyện có các đơn vị quản lý, bảo vệ:  Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (30.473,4 ha); Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông (28.484,2 ha); cộng đồng thôn, buôn, nhóm hộ gia đình (8.038,7 ha); Công ty Nghiệp Lâm (37,8 ha); UBND cấp xã (25.536,5 ha). Với gần 7.000 ha rừng trọng điểm dễ cháy, phân bố ở các xã: Cư Đrăm, Cư Kty, Dang Kang, Hòa Phong, Hòa Lễ, Yang Mao… nên ngay từ đầu mùa khô, công tác PCCCR được chính quyền địa phương và các chủ rừng xây dựng phương án, đồng thời kiểm tra các công trình PCCCR. Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra cháy rừng, tuy nhiên rừng trồng được đầu tư trồng rất nhiều, chủ yếu là các loại keo, thông, bạch đàn có tinh dầu lớn rất dễ bén lửa, mặt khác, rừng tự nhiên có thảm thực vật chủ yếu cỏ tranh, tầng thảm mục dưới tán rừng ở mức độ cao; khả năng huy động lực lượng PCCCR tại chỗ của một số chủ rừng còn nhiều hạn chế, phương tiện, dụng cụ, kinh phí phục vụ chữa cháy rừng còn thiếu và thô sơ, vẫn còn tình trạng đốt rừng làm nương rẫy, săn bắn, khai thác gỗ, đốt ong lấy mật nên nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Theo Hạt Kiểm lâm Krông Bông, để hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng kiện toàn các tổ đội quần chúng, kiểm tra lại toàn bộ phương tiện cũng như công trình PCCCR. Trên địa bàn huyện đã xây dựng được 74 tổ đội quần chúng tham gia chữa cháy rừng ở thôn, buôn gần rừng với 937 thành viên. Bên cạnh đó còn có 15 thôn, buôn và 78 hộ, 45 nhóm hộ được giao rừng tại các xã Hòa Sơn, Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ, Hòa Phong, Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao. Đối với các chủ rừng, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Krông Bông đã thành lập 1 Ban chỉ đạo (15 người), 9 tổ gồm 52 người ở các phân trường, trạm QLBVR, 48 tổ nhận khoán bảo về rừng với 667 người tham gia; Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, ngoài ban chỉ đạo 16 người, lực lượng tham gia phòng chống cháy trực tiếp ở cơ sở gồm 12 tổ, đội, người dân vùng đệm và hộ dân nhận khoán, với 733 người tham gia. Hiện, Hạt Kiểm lâm Krông Bông đã yêu cầu đơn vị chủ rừng, các xã có rừng tổ chức thực hiện nhiệm vụ QLBVR, PCCCR mùa khô theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về QLBV, PCCCR và các văn bản của Trung ương, địa phương đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân sống gần rừng, vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng.

Người dân xã Yang Mao phát dọn đường băng cản lửa PCCCR.
Người dân xã Yang Mao phát dọn đường băng cản lửa PCCCR.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 90.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao, trong đó 40.077 ha rừng có nguy cơ cháy rất cao tập trung ở các huyện: Ea H’leo, Krông Năng, Ea Kar, Lắk, M’Đrắk, Krông Bông, Krông Ana; 195.955 ha rừng (26.904 ha rừng trồng, 169.051 ha rừng tự nhiên) có nguy cơ cháy trung bình thuộc TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Ea Súp, Buôn Đôn…  Để công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2015-2016 được hiệu quả, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Chi cục đã tổ chức đoàn kiểm tra công trình PCCCR đối với các đơn vị: Vườn Quốc gia Chư Yang Sin; 15 Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp; 7 Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ và rừng do Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý. Nhìn chung, các cơ quan quản lý Nhà nước từ tỉnh đến huyện, xã đã có nhận thức ngày càng cao trong công tác PCCCR mùa khô và thực hiện cơ bản phương án PCCCR, xây dựng chòi canh lửa, đóng biển cảnh báo cháy, cấm lửa, tổ chức lực lượng tuần tra và chữa cháy rừng… Chi cục Kiểm lâm cũng đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm tăng cường tổ chức truy quét các đối tượng phá rừng, kiểm tra, nhắc nhở những người phát dọn nương rẫy, đốt ong thường mang lửa vào rừng; tổ chức tập huấn, bảo dưỡng, sử dụng thành thạo các máy móc, phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng đã được trang bị cho lực lượng kiểm lâm để thực sự cơ động khi có cháy rừng xảy ra…

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.