Doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Hòa Phú: Dồi dào đơn hàng đầu năm
Theo Ban quản lý Khu Công nghiệp Hòa Phú, từ mùng 8 Tết Bính Thân, hầu hết các doanh nghiệp (DN) đã hoạt động trở lại, tình trạng khan hiếm lao động đã không xảy ra. Nhiều DN đã tăng tốc ngay từ đầu năm để kịp giao những chuyến hàng đầu tiên của năm đúng hẹn.
Không lo thiếu đơn hàng
Ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển An Thái cho hay, nhiều đơn hàng của đối tác nước ngoài đang được đơn vị gấp rút triển khai ngay từ sau Tết Nguyên đán. Chỉ tính riêng đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã xuất khẩu trên 150 tấn cà phê chế biến, trị giá gần 1 triệu USD đến các nước Hàn Quốc, Indonêxia, Thái Lan, Trung Quốc… Đây là tín hiệu đáng mừng, mở ra nhiều triển vọng sản xuất thuận lợi hơn trong năm mới. Trước tình trạng biến động giá cả, thông thường DN chỉ nhận đơn hàng theo quý, nhưng đến thời điểm này, Công ty đã nhận đơn hàng của các đối tác kéo dài đến cuối quý II - 2016. Được biết, hai sản phẩm chủ lực của An Thái là cà phê rang xay và cà phê hòa tan hiện đã xuất khẩu sang 20 quốc gia. Đối với những khách hàng lâu năm như Hàn Quốc, Singapo, Nga, Trung Quốc, Thái Lan… thì việc giao hàng đúng hẹn rất quan trọng, tạo niềm tin cho đối tác và chứng tỏ được năng lực, uy tín của DN.
Đóng gói sản phẩm cà phê rang xay tại Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển An Thái. |
Tương tự, ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty TNHH MTV Việt Nga đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất để chuẩn bị nguồn phân bón cung ứng ra thị trường trong mùa mưa tới. Hiện dây chuyền sản xuất của Công ty đã hoạt động trở lại, tình hình sản xuất đang đi vào ổn định. Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Công ty cho biết, mặc dù thời gian qua, nông sản rớt giá liên tục, nhưng hoạt động cung ứng nguồn phân bón của Công ty tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia Lai vẫn giữ ổn định. Năm 2016, dự đoán, đầu ra của sản phẩm sẽ khá thuận lợi, bởi hầu hết các đại lý, mối hàng truyền thống ở các thị trường trên đều đã đặt hàng của Công ty đến hết quý IV. Dự tính, năm nay đơn vị sẽ cung cấp ra thị trường 600-700 tấn phân. “Có được đơn hàng đã khó, giữ được khách hàng càng khó hơn, do đó, DN đang nỗ lực duy trì uy tín đối với các đối tác này bằng cách giao hàng kịp thời, đúng số lượng, bảo đảm chất lượng, giữ mức giá ổn định”- ông Nghĩa cho hay.
Nâng cao chất lượng, giữ vững thị trường nội địa
Hòa chung niềm vui vì có nhiều đơn hàng đầu năm, nhưng DN vẫn không quên giữ vững chữ tín và nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Thời gian qua, sản phẩm của An Thái đã xâm nhập được thị trường Mỹ và bước đầu được chấp nhận, tuy chưa nhiều. Năm 2016, mục tiêu của DN hướng đến là chinh phục những thị trường “khó tính” như Nhật Bản và tiến sâu vào thị trường Mỹ. Ông Lợi chia sẻ, muốn làm được điều đó thì chất lượng sản phẩm chính là tấm giấy thông hành để DN tiến sâu hơn. Riêng với sản phẩm cà phê thì chế biến làm sao để giữ được hương vị tự nhiên vốn có của nó và mang đến cho NTD sản phẩm cà phê “sạch” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Do đó, từ khâu chọn vùng nguyên liệu (ưu tiên cà phê nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột) đến các quy trình sản xuất, chế biến… đều được đơn vị quản lý khắt khe, bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chú trọng xuất khẩu nhưng không coi nhẹ thị trường nội địa, An Thái cũng hoạch định cho mình chiến lược “củng cố” lại thị trường trong nước bằng cách tăng dần sản lượng hàng hóa phục vụ cho thị trường nội địa/xuất khẩu theo tỷ lệ 30/70 thay vì 20/80, thậm chí có lúc chỉ 10/90 như trước đây, và đẩy mạnh hơn nữa khâu quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Đặt mục tiêu phát triển ổn định lên hàng đầu, Công ty phân bón Việt Nga cũng không ngừng chú trọng giữ vững uy tín và nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ chân khách hàng truyền thống. Giám đốc Công ty này cho hay, đơn vị mới di dời nhà máy sản xuất từ huyện Krông Bông lên Khu Công nghiệp Hòa Phú cũng chính là cơ hội để DN mở rộng quy mô sản xuất, tuy nhiên, trước mắt Công ty chưa vội tính đến việc mở rộng thị trường mà chỉ tập trung đầu tư sâu vào chất lượng để khẳng định chỗ đứng, uy tín của mình với NTD. Năm nay, DN sẽ tăng cường hơn nữa cho việc đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại như máy phối trộn, máy cắt tự động… nhằm tăng năng suất lao động và quan trọng hơn, tìm cách cạnh tranh về giá đối với các sản phẩm thế mạnh như phân hữu cơ khoáng, hữu cơ sinh học và phân bón lá.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc