Multimedia Đọc Báo in

Nông dân huyện M'Đrắk tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông xuân

09:33, 07/03/2016
Sau những ngày vui xuân đón Tết, bà con nông dân huyện M’Đrắk đã bắt tay vào sản xuất, chăm sóc cây trồng vụ đông xuân.

Vụ lúa năm nay, huyện M’Đrắk xuống giống 2.075 ha, đạt 100% kế hoạch. Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, Tết nguyên đán thời tiết đêm lạnh, ngày nắng và có sương mù vào sáng sớm là điều kiện thích hợp cho nhiều loại dịch bệnh, sâu hại phát triển nhanh, nhất là bệnh đạo ôn, vàng lá, rầy nâu… Vì thế, bà con chủ động thăm đồng thường xuyên trong những ngày trước, trong và sau Tết để nắm chắc tình hình ruộng lúa của mình. Nhờ vậy, nhìn chung trên địa bàn huyện, diện tích lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng, phát triển khá tốt, tình hình sâu bệnh được phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời. Ông Nguyễn Tuyên Quang, Tổ phó tổ dân phố 1, thị trấn M’Đrắk, cho biết: Nhờ ra đồng sớm mà bà con đã phát hiện bệnh đạo ôn trên cây lúa và có biện pháp phòng trừ hiệu quả, năm nay thời tiết đầu vụ khá thuận lợi nên bà con tích cực chăm sóc để có được vụ mùa bội thu.

Nông dân xã  Krông Á (huyện MĐrắk)  tiến hành làm đất chuẩn bị cho vụ xuống giống sắn  năm 2016.
Nông dân xã Krông Á (huyện MĐrắk) tiến hành làm đất chuẩn bị cho vụ xuống giống sắn năm 2016.

Trong khi đó, nông dân trồng mía cũng đang tích cực thu hoạch mía trong tâm trạng phấn khởi do giá mía cao hơn các năm trước. Năm 2015, nông dân xã Ea Pil trồng 3.100 ha mía, đạt 105% kế hoạch, là một trong những địa phương có vùng nguyên liệu lớn nhất cho các nhà máy mía đường Ninh Hòa (Khánh Hòa), Cư Jút (Đắk Nông), 333 (Đắk Lắk). Ngay trong những ngày Tết, rất nhiều nông dân đã tất bật ra đồng tập trung thu hoạch mía để tránh rủi ro về giá và kịp thời cung cấp mía cho các nhà máy.

Được biết, vụ đông xuân 2015 – 2016, huyện M’Đrắk đã gieo trồng gần 6.000 ha cây trồng các loại, đạt 115,8% kế hoạch; trong đó: cây ngô 670 ha, đạt 95%; cây lúa nước 2.075 ha, đạt 100%; cây sắn 1.524 ha, đạt 152,4%; đậu đỗ các loại 72,5 ha, đạt  90,6%; cây mía 1.360 ha, đạt 136%; cây trồng khác 297,3 ha, đạt 92,9%. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cường độ mạnh và kéo dài, lượng mưa trong tháng 1-2016 trên địa bàn huyện đạt thấp (khoảng 0,8 mm) đã gây bất lợi cho sản xuất của người dân.

Để bảo đảm năng suất và sản lượng các loại cây trồng, chính quyền địa phương đã tập trung công tác thủy lợi, vận động nông dân  tích cực, chủ động nạo vét kênh mương nội đồng, tích trữ nước phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất; cắt cử cán bộ khuyến nông xuống từng xã, thị trấn kiểm tra, hướng dẫn nông dân cách chăm sóc, bón phân, làm cỏ, lấy nước vào ruộng và cách phòng trừ dịch bệnh, cảnh giác đề phòng dịch bệnh phát sinh và lây lan trên diện rộng. Đặc biệt là tăng cường công tác chăm sóc cây trồng tại một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tránh tình trạng người dân chỉ dừng ở giai đoạn bón lót, không quan tâm đúng mức việc bón thúc cho cây, nhất là cây lúa nước.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc