Multimedia Đọc Báo in

Để nhân lên những điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ thuế

10:55, 07/07/2016
Mới đây, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên dương tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế năm 2015. Có 345 tổ chức, cá nhân được vinh danh, nhưng con số đó chưa thật sự tương xứng với tiềm năng của địa phương. 
 
Những tấm gương sáng
Theo đánh giá của ngành Thuế, năm 2015, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã duy trì ổn định cơ sở, doanh nghiệp, và phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả, đồng thời thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Qua đó, góp phần quan trọng giúp tổng thu ngân sách Nhà nước của tỉnh được 3.357 tỷ đồng, đạt 126,69% dự toán pháp lệnh, 98,19% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu thuế, phí 2.688 tỷ đồng, đạt 110% dự toán pháp lệnh, 94,51% dự toán HĐND tỉnh giao. Trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế và nộp thuế lớn phải kể đến những cái tên sáng giá như: Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung có doanh thu 757,68 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 278,96 tỷ đồng; Chi nhánh Viettel Đắk Lắk đạt doanh thu 1.011 tỷ đồng, nộp ngân sách 89,38 tỷ đồng; Công ty Điện lực Đắk Lắk đạt doanh thu trên 1.919 tỷ đồng, nộp ngân sách 30,24 tỷ đồng; Công ty Cổ phần thương mại Bia Sài Gòn Tây Nguyên, doanh thu gần 3.154 tỷ đồng, nộp ngân sách 20,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sài Gòn - Buôn Ma Thuột có doanh thu 464,22 tỷ đồng, nộp ngân sách 17,38 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi có doanh thu 187,29 tỷ đồng, nộp ngân sách 11,62 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam đạt doanh thu 226,88 tỷ đồng, nộp ngân sách 10,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó có nhiều cá nhân cũng là những điển hình nộp thuế TNCN như ông Lê Thanh Vân (Công ty Ong mật Đắk Lắk) nộp 507 triệu đồng, ông Đoàn Mạnh Hùng (Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung) nộp 270 triệu đồng, hộ kinh doanh Trương Ngọc Trinh (123-125 Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột) nộp 360 triệu đồng...
 
Để nhân lên những điển hình 
Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho rằng, chỉ với những điển hình  được vinh danh thì chưa thể tương xứng với tiềm năng của địa phương. Thế nhưng, trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, nỗ lực của các tổ chức, cá nhân thôi là chưa đủ. Phát biểu tại buổi tuyên dương, đại diện các tổ chức, cá nhân được khen thưởng đều khẳng định, bên cạnh sự nỗ lực của chính bản thân, thì nhân tố quan trọng, có tác động chính là những giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) cần được các cấp, ngành trong tỉnh thực thi đồng bộ và hiệu quả hơn nữa. Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam Nguyễn Thanh Hà cho biết, thời gian qua ngành Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách pháp luật thuế mới và nhất là đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho các DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nếu các cấp, ngành chủ động hỗ trợ DN như vậy, địa phương sẽ có thêm nhiều DN hoạt động hiệu quả và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách. Trước băn khoăn của DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, tỉnh đã và đang rất nỗ lực chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc và giải quyết đúng quy định, kịp thời các quyền lợi cho DN nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả và bền vững, đóng góp cho công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh và tăng thu NSNN.
 
Với sự quyết tâm cao của cộng đồng DN cùng sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, hy vọng trong thời gian tới Đắk Lắk sẽ có thêm nhiều DN hoạt động hiệu quả hơn nữa. 
 
Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc