Multimedia Đọc Báo in

Đổ xô trồng đinh lăng vì… tin đồn

09:04, 18/09/2016

Nghe đồn cây đinh lăng đang là “cây hái ra tiền”,  từ lá, cành, củ đều bán được giá, đặc biệt củ đinh lăng lâu năm giá bán lên đến hàng triệu đồng mỗi ký nên nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đang đổ xô mua giống cây này về trồng với giấc mơ chờ…“hốt bạc”.

Sốt giống đinh lăng

Ở các vườn ươm cây giống tại xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), giống cây đinh lăng đang rất “đắt hàng”. Vừa thấy khách hàng hỏi mua cây giống đinh lăng, cô nhân viên tại một vườn ươm cây ở Hòa Thắng đã đon đả giới thiệu: “Đinh lăng lá nhỏ trồng khoảng 3-5 năm đã cho thu hoạch rồi… Nhà em trồng 100 cây cách đây 3 năm, bây giờ người ta đã trả giá mỗi cây gần cả triệu đồng đấy. Giống đinh lăng này bán chạy lắm, ngày nào cũng có tới vài chục người tới mua với số lượng lớn”. Cô nhân viên bán hàng còn cho biết đinh lăng có nhiều loại, trong đó loại đinh lăng nếp, lá nhỏ được ưa chuộng hơn vì sau này có thể bán được cả lá, thân và củ… Do có rất nhiều người đến mua giống đinh lăng nên rất nhiều cơ sở cây giống đổ xô đi ươm giống và bán với giá cao hơn trước từ 2-3 lần, trung bình mỗi cây đinh lăng giống được bán từ 8.000 – 12.000 đồng tùy vào cây to hay nhỏ.

Nhiều nông dân trồng cây đinh lăng trong rẫy.
Nhiều nông dân trồng cây đinh lăng trong rẫy.

Chị Thỏa - chủ một vườn cây giống ở đường Nguyễn Lương Bằng (TP. Buôn Ma Thuột) kể: “Năm nay nông dân tìm đến hỏi mua giống đinh lăng rất nhiều nên ngoài việc mua giống đinh lăng nơi khác về bán, chúng tôi còn đến các vườn nơi khác mua cành về ươm và bán cho bà con có nhu cầu. Cây đinh lăng dễ trồng lắm, có thể trồng bằng cành, trước đây bà con thường cắm ở bờ rào lấy lá ăn hoặc trồng trước nhà làm cảnh”. Tại cơ sở bán cây giống của chị Ngân tại thôn 1, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) hiện mỗi ngày cũng có hàng chục người đến hỏi mua giống đinh lăng; không chỉ nông dân trong tỉnh mà cả nông dân ở các tỉnh như Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Nông… cũng đến mua giống cây này về trồng.

Canh bạc… chờ kết quả

Theo tin đồn, một sào đinh lăng với thời gian trồng từ 3-4 năm có thể cho  thu nhập hàng trăm triệu đồng. Đó cũng là lý do khiến nhiều hộ dân đổ xô trồng đinh lăng với kỳ vọng sẽ “hốt bạc” khi thu hoạch. Không chỉ trồng phân tán trong vườn nhà, xen canh trong rẫy, bờ rào… nhiều hộ còn chặt bỏ cả diện tích cây trồng của mình để đầu tư riêng cho loại cây trồng này. Loay hoay chọn giống cây đinh lăng tại một cơ sở sản xuất cây giống tại xã Hòa Thắng, anh Thanh (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết: “Nhà tôi có hơn 7 sào đất trồng cà phê  xen lẫn sầu riêng, năng suất hằng năm cũng chẳng ăn thua… Nghe mọi người kháo nhau rằng đinh lăng có giá trị kinh tế cao nên tôi mua trồng thử, biết đâu sau này kiếm được món tiền kha khá. Tôi đang chọn mua 200 cây giống đinh lăng về trồng trong vườn; nếu không bán được thì cũng dùng vào việc khác bởi đây là cây dược liệu mà”.

Cũng chung suy nghĩ, bà Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) cũng mua 100 cây giống đinh lăng về trồng và sau 6 tháng, thấy cây phát triển tốt, bà tiếp tục chặt cành ươm trồng khắp vườn với giấc mơ chờ “hốt bạc”. Theo bà Hòa, cây đinh lăng rất dễ trồng, không kén đất, ít phải chăm bón…; vườn đinh lăng của bà đã trồng được hơn 6 tháng và tỷ lệ sống tới 100%. Bà bộc bạch: “Nghe đồn trồng đinh lăng cho thu nhập cao, tôi mua về trồng biết đâu vài năm nữa lại có một khoản dư dả từ vườn đinh lăng này. Cây này không mất nhiều công chăm sóc nên cũng phù hợp với hoàn cảnh của tôi”.

Việc đổ xô trồng đinh lăng theo… tin đồn như hiện nay rất đáng lo ngại bởi việc trồng tự phát, ồ ạt dễ khiến nhiều người lâm vào tình cảnh thất bát nếu giá cả không như kỳ vọng. Vẫn biết rằng đinh lăng hiện là một trong những cây dược liệu tốt, tuy nhiên bà con nông dân cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc đổ xô vào trồng đinh lăng như hiện nay, nhất là chặt đi diện tích cây trồng hiện có để trồng đinh lăng. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra thực tế tình trạng đổ xô trồng loại cây này hiện nay để có những khuyến cáo kịp thời, nhất là cần tuyên truyền, hướng dẫn bà con cần xác định chắc chắn được đầu ra mới nên trồng với số lượng, diện tích lớn.

Nguyễn Bá


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.