Multimedia Đọc Báo in

Khuyến khích nông dân làm giàu

11:28, 30/11/2016

Thực hiện phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân huyện Ea H’leo đã khuyến khích hội viên vươn lên làm giàu và ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần không nhỏ vào sự  phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế tổng hợp do mình làm chủ, ông Bùi Hữu Thanh (thôn 3, xã Dliê Ya) không giấu nổi niềm vui khi năm nay thu nhập của gia đình dự kiến trên 500 triệu đồng.

Trước đây, cũng như nhiều hộ dân khác trong xã, kinh tế của gia đình ông Thanh chỉ trông vào mấy sào đất trồng hoa màu nên cuộc sống rất khó khăn. Ông mạnh dạn chuyển sang chăn nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học hỏi mô hình hiệu quả về giống gà mới Lương Phượng nên đã nuôi thử nghiệm thành công; đồng thời nuôi 20-30 con lợn thịt, xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi và cung cấp chất đốt cho sinh hoạt.

Ông Bùi Hữu Thanh chăm sóc vườn tiêu của gia đình.
Ông Bùi Hữu Thanh chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Sau đó, ông Thanh tiếp tục học hỏi kỹ thuật trồng tiêu xen cà phê, đồng thời nhận khoán 6 ha cao su. Hiện nay, với hơn 2 ha cà phê và 500 trụ tiêu đã cho thu hoạch, trung bình mỗi năm, gia đình ông Thanh thu về trên 300 triệu đồng. Người nông dân này cho biết: “Trong số các loại cây trồng, cây tiêu có thể trồng xen canh với cây cà phê tốt nhất. Bởi gốc tiêu chiếm diện tích tương đối ít, có thể tận dụng tốt khoảng trống giữa các gốc cà phê để trồng xen. Hơn nữa cây tiêu không có tán rộng nên không lấn át cà phê. Ngoài ra khi tưới nước, bón phân,  giữa hai loại cây này có thể hỗ trợ hấp thụ tối đa lượng nước và chất dinh dưỡng cho nhau, tiết kiệm nhiều chi phí đầu tư”.

Cũng là một điển hình trong sản xuất giỏi tại địa phương, anh Lê Văn Lực (xã Ea Hiao) đã từng gặp nhiều khó khăn khi đầu tư trồng 120 trụ tiêu nhưng cây mắc bệnh chết nhanh, thiệt hại gần nửa vườn. Không nản chí, anh quyết định tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về phòng trừ bệnh trên cây tiêu do Hội Nông dân xã tổ chức và phục hồi lại vườn tiêu của gia đình. Được hướng dẫn đúng cách, vườn tiêu của anh không còn xảy ra bệnh chết nhanh, chết chậm hay vàng lá nữa mà cho năng suất khá ổn định. Đến nay, gia đình anh Lực đã nhân rộng diện tích lên 3,5 ha với 6.000 trụ tiêu, mỗi năm thu hoạch được 9 tấn, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Trong 5 năm (2010-2015), huyện Ea H’leo có trên 28.400 lượt hộ nông dân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó cấp xã chiếm 65,3%, cấp huyện chiếm 29%, cấp tỉnh 5% và cấp trung ương 0,7%.

Để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đạt kết quả cao, Hội Nông dân huyện Ea H’leo đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm tốt công tác giải quyết vốn vay. Trung bình mỗi năm Hội quản lý trên 83 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 6.000 hội viên vay, trong đó số hộ sử dụng vốn vay có hiệu quả đạt trên 96%. 

Hằng năm, Hội phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu nhiều giống cây trồng, vật nuôi có tính ưu việt, cho năng suất cao vào sản xuất đại trà. Qua đó làm thay đổi truyền thống canh tác lạc hậu, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với lối canh tác hiện đại. Nhiều hội viên nông dân đã áp dụng phương thức sản xuất đa dạng hóa ngành nghề, kết hợp trồng trọt và chăn nuôi cho thu nhập ổn định, bền vững; liên doanh, liên kết mở các dịch vụ mua bán, chế biến, trao đổi nông sản, thiết bị vật tư, phân bón phục vụ sản xuất, tạo thêm nguồn thu nhập.

Từ chỗ là một huyện nghèo, đến nay trên địa bàn đã hình thành hàng trăm trang trại và gia trại đang sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Xuân Hải (thôn Tri C1, xã Dliê Ya), mô hình xen canh của hộ ông Nguyễn Tấn Thành (xã Ea Ral) hay mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp của gia đình ông Lê Quý Oánh (xã Ea Khal) với mức thu nhập bình quân mỗi năm hơn 1 tỷ đồng…

Nhờ có thu nhập cao, nhiều gia đình có vốn tích lũy để tái đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời giúp đỡ các hộ nghèo. Đến nay hội viên nông dân đã nhận giúp đỡ trên 9.700 lượt hộ nghèo, trong đó có hơn 3.300 hộ thoát nghèo.     

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.