Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc một vùng quê

07:41, 20/01/2017

Thôn 6, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) là thôn đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện hơn 30 km. Thôn 6 hiện có 230 hộ, 1.115 khẩu, hầu hết người dân trong thôn từ miền quê Thạch Hà (Hà Tĩnh) vào xây dựng kinh tế mới tại đây từ năm 1982.

Nhớ lại những ngày đầu đến vùng đất mới, ông Nguyễn Xuân Huỳnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 6 cho biết: Khi mới vào định cư nơi quê hương mới, cuộc sống bà con thiếu thốn trăm bề; giao thông cách trở bởi hai dòng sông Krông Bông và Krông Pắc, mỗi mùa mưa lũ về là thôn bị cô lập như một ốc đảo;  trường học, chợ búa, cơ quan hành chính đều chưa có, mọi giấy tờ liên quan đến hộ tịch cũng như sinh hoạt, học tập của con em phải phụ thuộc vào các xã lân cận, mỗi khi có người ốm đau, bệnh tật phải dùng cáng khiêng bộ hàng chục cây số. Với quyết tâm vượt qua đói nghèo, Chi bộ thôn đã vận dụng nghị quyết của đảng bộ cấp trên vào tình hình thực tiễn của địa phương, tuyên truyền vận động bà con phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau hăng say lao động sản xuất, sớm ổn định cuộc sống.

Sau 35 năm, vùng đất thôn 6 đã thay đổi nhanh chóng. Đến nay, toàn thôn có 670 ha đất canh tác, bình quân mỗi hộ có gần 2,5 ha. Từ chỗ sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên thì nay thôn đã có hệ thống thủy lợi tưới tiêu cho 98 ha lúa nước 2 vụ, năng suất đạt 8,5 tấn/vụ, 160 ha cà phê với năng suất đạt 3,5 tấn/ha, diện tích ngô lai 310 ha với năng suất 8 tấn/ha. Bước đầu bà con đã chuyển cơ cấu cây trồng từ những diện tích điều già cỗi, kém năng suất sang trồng 20 ha cao su tiểu điền… Tổng đàn gia súc có 2.180 con, bình quân mỗi hộ gần chục con, đã có nhiều hộ liên kết chăn nuôi heo theo hướng bán công nghiệp với quy mô mỗi lứa 200 con.

 Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, bình quân thu nhập đầu người năm 2015 là 31 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,8 lần so với mức bình quân chung của xã. Nhiều gia đình đã mua sắm được các phương tiện sản xuất có giá trị, 80% gia đình có nhà ở kiên cố, bán kiên cố, trong đó có hàng chục nhà cao tầng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên được duy trì phát triển làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân. Đến nay đã có 222/230 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 theo tiêu chí tiếp cận đa chiều là 18,6%.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, năm 2016 được huyện hỗ trợ 72,5 tấn xi măng, người dân trong thôn đã đóng góp tiền bạc và ngày công trị giá 400 triệu đồng để bê tông hóa 1,2 km đường giao thông nội vùng. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp 200 triệu đồng xây dựng hội trường thôn và 50 triệu đồng để làm hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trong thôn…

 Thông qua đổi mới phương thức hoạt động, các hội, đoàn thể trong thôn đã tạo được niềm tin và trở thành “mái nhà chung” đối với đoàn viên, hội viên của mình. Tiêu biểu như quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Chi hội Cựu chiến binh đã có 100 triệu đồng cho 10  hội viên nghèo vay với lãi suất thấp; quỹ của Chi hội phụ nữ thôn đã mua tặng cho hai hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 2 con bò trị giá 24 triệu đồng…

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp nhưng với nỗ lực vươn lên, người dân thôn 6, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc) vẫn đang từng ngày cần cù lao động, góp phần tạo nên diện mạo mới của một vùng quê.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.