Multimedia Đọc Báo in

Sinh viên khổ vì giá rau tăng

14:48, 03/01/2017

Đối với nhiều sinh viên xa nhà đi trọ học, những bữa ăn đa số đều rất đạm bạc với rau, củ là chủ yếu. Thế nhưng một thời gian trở lại đây, rau xanh trở thành một món ăn thật… “xa xỉ” với các bạn sinh viên vì quá đắt!

Trần Phương Thảo (sinh viên năm 3, Trường Đại học Tây Nguyên) cho biết: “Dạo này tụi em chả dám ăn nhiều rau vì giá đắt quá. Một quả mướp nhỏ đã có giá gần 10 ngàn đồng, em mua thêm 1 ngàn ớt về để giã mắm thì được người bán đưa cho 4 quả ớt chỉ thiên nhỏ, chưa kể một quả còn bị sâu nữa”. Nguyễn Thị Thu Hà (sinh viên năm nhất, Trường Đại học Buôn Ma Thuột) tâm sự: “Phòng em có ba người, đều là con gái nên rất thích ăn rau. Mỗi ngày tiền mua thức ăn tầm 40 ngàn đồng. Trong đó tiền rau chỉ khoảng 10 ngàn đồng, có hôm không tới. Nhưng dạo gần đây rau đắt quá, 10 ngàn rau ba đứa ăn một bữa còn không đủ”.

Trần Viết Trung (sinh viên năm 2, Trường CĐSP Đắk Lắk) chia sẻ: “Tụi em là sinh viên, nên giá cả luôn là ưu tiên hàng đầu và phải “ngon, bổ, rẻ”. Lúc trước đi chợ mua rau thì tụi em chọn loại nào thật tươi, ngon. Bây giờ đi mua rau như đang đi mua đồ ở “khu du lịch”, trước khi mua phải hỏi kỹ giá, chọn loại nào rẻ nhất mới dám mua. Chưa kể rau củ mùa này xấu, già úa và dập úng gần hết”. Ở các chợ, giá rau đã tăng mạnh như thế nên khi về đến các sạp bán thức ăn nhỏ lẻ quanh những khu trọ sinh viên thì giá lại được đẩy cao hơn nữa. Giá rau tăng cao dẫn đến một thực tế đáng buồn là ăn rau còn đắt hơn ăn thịt. Các bạn sinh viên hay gọi vui, ví von rau củ bây giờ là “tôm xanh”.

Giá các mặt hàng gần về Tết ồ ạt tăng, từ giá phòng trọ, giá xăng, điện nước, quần áo… Giờ rau củ cũng tăng với giá “cắt cổ” như thế thì sinh viên chỉ biết kêu trời. Đặc biệt, đối với các bạn sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mỗi tháng chỉ được chu cấp 1-1,5 triệu đồng thì lại càng khó. Hầu hết các bạn không dám xin bố mẹ thêm tiền mà chỉ còn cách thắt chặt chi tiêu lại như: nhịn ăn sáng, cà phê, ăn uống đạm bạc cho qua bữa. Mỗi khi về nhà lại tay xách nách mang bao nhiêu là thứ lên: nào gạo, mì chính, mắm muối, rau củ… Nhiều bạn chọn cách đi làm thêm, vừa đỡ tốn kém một phần trong khoản ăn uống, vừa có thêm chút thu nhập.

Theo khảo sát tại các chợ ở TP. Buôn Ma Thuột, hiện tại giá rau xanh đang tăng mức kỉ lục trong năm. Cụ thể, cải ngọt, bẹ xanh có giá 30.000 đồng/kg; hành lá: 40.000 đồng/kg; ngò: 60.000 đồng/kg; dưa leo: 20.000 đồng/kg; cải thảo, cải thìa: 35.000 đồng/kg; xà lách: 60.000 đồng/kg; riêng đối với ớt, 1 kg có giá lên tới 90.000-100.000 đồng.

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.