Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Chú trọng tuyên truyền gắn với vận động trong xây dựng nông thôn mới

09:31, 07/02/2017

Huyện Lắk có trên 63% dân số là người dân tộc thiểu số; hơn 85% dân số là lao động sống ở nông thôn chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn nhiều khó khăn. Đây thực sự là thách thức đối với địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Khi khởi động Chương trình xây dựng NTM, kết quả khảo sát thực trạng nông thôn trên địa bàn 10 xã của huyện Lắk cho thấy, toàn huyện chỉ đạt 20/190 tiêu chí (chiếm 10,5%), trong đó mỗi xã đạt trung bình 2 tiêu chí (tiêu chí 15 về y tế và tiêu chí 19 về an ninh trật tự, xã hội).

Trước tình trạng đó, để triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, huyện Lắk đã thành lập và kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành công việc theo hướng tinh gọn, bảo đảm năng lực, hiệu quả; đồng thời chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, vận động. Đảng uỷ, HĐND, UBND các xã ban hành đầy đủ, kịp thời nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình, trong đó có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến xã thường xuyên chỉ đạo, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, ban ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền gắn với vận động. Ngoài tổ chức các lễ phát động, tuyên truyền trực tiếp với sự tham dự của hàng nghìn cán bộ, người dân, hơn 2.200 tài liệu sổ tay hỏi đáp về phong trào xây dựng NTM đã được cấp phát cho các đơn vị làm công tác tuyên truyền.

Trong 5 năm (2011-2015), huyện Lắk đã vận động nhân dân hiến trên 79.000 m2 đất, tự tháo dỡ tường rào, đóng góp 9.925 ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất. Lực lượng đoàn viên thanh niên địa phương đã tình nguyện tham gia hơn 7.500 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, khó khăn; làm mới 15 sân bóng chuyền tại các buôn với kinh phí trên 300 triệu đồng; tu sửa 30 sân bóng đá và sân bóng chuyền. Đảng ủy, chính quyền địa phương, tổ chức Đoàn ở các xã đã vận động 1.500 đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân đóng góp nhiều ngày công để góp phần hoàn thành 4 cây cầu nông thôn tại 3 xã, gồm: Cầu Đồng Tâm (xã Buôn Triết), cầu Ông Hồng (xã Buôn Tría), cầu Buôn Yuk và cầu Buôn Bàng (xã Đắk Liêng). 

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, giải pháp tuyên truyền gắn với vận động nhân dân trong xây dựng NTM đã khiến bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân về điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, nhà ở…

Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện của huyện đã đạt 98%; đường giao thông liên thôn, buôn và đường nội đồng được nhựa hóa; tỷ lệ nhà tạm, dột nát ngày càng giảm; mức thu nhập của người dân nông thôn năm sau cao hơn năm trước. Đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương được bảo đảm.

Huyện Lắk phấn đấu đến năm 2020 có 1-2 xã đạt chuẩn nông thôn mới; các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Để đạt được mục tiêu này, việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động vẫn được địa phương ưu tiên và xác định là nhiệm vụ đầu tiên, giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM. Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cơ quan, ban ngành xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đến được mọi người dân, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số; tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, đảng viên trong việc thực hiện tuyên truyền. Trong quá trình tuyên truyền, vận động quần chúng, chú ý đến lợi ích của người dân, giúp người dân thấy rõ lợi ích khi tham gia đóng góp sức người, sức của; xác định, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân là mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM.

Lê Hữu Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.