Multimedia Đọc Báo in

Ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện: Còn đó những bất cập

09:27, 10/02/2017

Được triển khai thí điểm tại các huyện Ea H'leo, Ea Kar và thị xã Buôn Hồ từ tháng 7-2016, mặc dù đã được các bên liên quan nỗ lực thực hiện, nhưng việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện đã bộc lộ những bất cập cần sớm khắc phục.

Thiếu tính đồng bộ

Theo thỏa thuận giữa ngành Thuế với ngành Bưu điện, đến hết năm 2016, ngành Bưu điện sẽ phải thực hiện thu thuế đối với gần 6 nghìn hộ thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khoán của 3 địa phương trên, với khoản thuế phải thu gần 2,6 tỷ đồng. Sở dĩ ngành Thuế chọn những địa phương này để thí điểm bởi đây là những đơn vị được đánh giá đã lập và quản lý bộ thuế tương đối chặt chẽ. Theo quy trình ủy nhiệm thu, hàng tháng ngành Thuế chuyển danh sách cần thu thuế cho Bưu điện tỉnh, sau đó Bưu điện tỉnh phân bổ danh sách này đến từng đơn vị trực thuộc để in phiếu và thực hiện thu thuế. Tuy nhiên, theo Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar Phùng Như Hội, do phần mềm quản lý giữa ngành Thuế và ngành Bưu điện không có sự tương thích nhất định nên đến nửa cuối hàng tháng, các đơn vị trực thuộc Bưu điện tỉnh mới nhận được danh sách khiến việc thu thuế tại địa phương thường rất chậm trễ. Cùng với đó, do dựa trên lập trình quản lý bưu điện nên khi Bưu điện tỉnh chuyển thông tin đến các đơn vị trực thuộc lại không trùng hợp với địa chỉ người nộp thuế khiến việc thông báo thuế đến người nộp thuế càng chậm trễ. Với những bất cập trên, việc ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện hiện đang rất chậm so với yêu cầu đề ra. Đơn cử như tại huyện Ea Kar, bình quân trong 3 tháng thí điểm, số tiền chậm thu lên đến 50%/ tổng thuế hộ khoán cần thu.

Một hộ kinh doanh tại huyện Ea Kar.
Một hộ kinh doanh tại huyện Ea Kar.

 

 
“Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán đã thường xuyên có tình trạng nợ thuế, nay quy trình thu chậm trễ càng khiến số nợ ở khu vực này càng tăng thêm. Nếu không sớm khắc phục, sức ép nợ thuế sẽ đè nặng ngành Thuế trong thời gian tới”
 
Ông Phùng Như Hội - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Kar

 

Người nộp thuế chưa yên tâm

Bên cạnh sự thiếu đồng bộ của công nghệ, một yếu tố quan trọng khác khiến việc thu thuế hộ khoán qua bưu điện không bảo đảm tiến độ là do người nộp thuế chưa yên tâm nộp thuế cho cán bộ bưu điện. Mặc dù trước khi thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu, ngành Thuế đã phối hợp với UBND các xã, phường phát thông báo đến từng hộ kinh doanh và phân công cán bộ chuyên trách giới thiệu cán bộ bưu điện với người nộp thuế, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn, trong đó niềm tin của người nộp thuế đối với hình thức thu này là vấn đề mấu chốt. Chị Phạm Thị Huệ (phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) chia sẻ, trước đây, khi cán bộ ngành Thuế thu thuế, chị được nhận lại biên lai thu  tiền của Bộ Tài chính, có xác nhận của cơ quan thuế địa phương. Nhưng nay, bưu điện thị xã chỉ phát một phiếu thu tiền sau khi người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình, nên chị không thật sự yên tâm. Ông Phùng Như Hội cho biết thêm, nhiều người nộp thuế trên địa bàn huyện Ea Kar cũng yêu cầu có hóa đơn của ngành Thuế sau khi thực hiện nghĩa vụ của mình.

Chủ trương ủy nhiệm thu thuế thông qua bưu điện đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán là giải pháp hữu hiệu cải cách hành chính thuế, nhưng để biện pháp thu này phát huy hiệu quả cần sớm giải quyết những bất cập về công nghệ. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người nộp thuế thực hiện tốt hơn nghĩa vụ của mình. 

 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc