Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn xóa đói, giảm nghèo

08:38, 21/03/2017

Để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn xóa đói, giảm nghèo của Nhà nước giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu, UBND xã Ea Tyh (huyện Ea Kar) đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực.

Xã Ea Tyh có diện tích khoảng 4.285 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm 79%, chủ yếu là đất bạc màu, đất cát. Phần lớn thu nhập của người dân từ các cây trồng ngắn ngày như: mía, lúa, sắn… nên tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Trước đây, các hộ nghèo của xã dù được tiếp cận nhiều nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhưng chưa biết cách sử dụng có hiệu quả nên vẫn chưa thể thoát nghèo, hoặc vừa thoát nghèo chưa được bao lâu lại tái nghèo. Trước thực tế đó, bên cạnh tập trung triển khai các chính sách vay vốn, dự án hỗ trợ người nghèo, UBND xã còn chú ý phối hợp với phòng NN-PTNT, Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm, Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật, Trung tâm dạy nghề tổng hợp huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi gia súc, gia cầm, bảo vệ thực vật, các loại cây ăn quả, rau củ, mía, ngô lai, cà phê, tiêu… cho 324 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nhằm thay đổi tập quán sản xuất, nhận thức của người dân về cây trồng và vật nuôi.

Ông Nhữ Đình Song chăm sóc đàn dê của gia đình.
Ông Nhữ Đình Song chăm sóc đàn dê của gia đình.

Ông Nhữ Đình Song (thôn Tiến Đông) từng là một trong những hộ nghèo nhất xã Ea Tyh, 5 người con ăn học chỉ trông chờ vào mấy sào tiêu. Năm 2011 được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế, ông mạnh dạn vay thêm người thân để đầu tư mua 100 cây vải giống, 20 con dê, 20 con lợn và nhiều loại cá giống thả ao để bắt tay vào xây dựng mô hình đa canh đa con. Sau 3 năm, gia đình ông đã cơ bản thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả. Hiện nay, bình quân gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng nhờ bán tiêu, chưa kể các nguồn thu quanh năm từ cá giống, lợn con, dê con, vải…

Gia đình ông Y Knắp Ksơr (trú tại thôn Đoàn Kết 1), là hộ nghèo lâu năm của xã, mặc dù được tiếp cận nhiều nguồn vay vốn khác nhau nhưng sử dụng không hiệu quả nên vẫn chưa thể thoát nghèo. Những năm gần đây, được Ngân hàng Chính sách tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng, đồng thời xã hỗ trợ 20 con gà con để phát triển chăn nuôi, đến đầu năm nay, gia đình ông đã được xếp là hộ cận nghèo.

Theo số liệu điều tra, năm 2015 toàn xã Ea Tyh có 2.226 hộ trong đó có 155 hộ nghèo, 169 hộ cận nghèo. Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đầu năm 2017 số lượng hộ nghèo của xã giảm 37 hộ, hộ cận nghèo giảm 76 hộ. Ông Nguyễn Tiến Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tyh cho biết, với những kết quả đã đạt được, tới đây Ban xóa đói giảm nghèo xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn, giúp  người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để việc giảm nghèo trên địa bàn xã bền vững hơn.

Dung Nguyễn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.