Multimedia Đọc Báo in

Những trưởng buôn năng nổ, làm kinh tế giỏi

11:15, 23/04/2017

Họ là trưởng buôn ở những buôn làng vùng sâu, vùng xa. Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết với công việc vẫn được xem là “vác tù và hàng tổng”, họ còn là những tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi ở địa phương…

Bà con buôn Chàm A, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) ai cũng yêu quý ông trưởng buôn Lò Văn Mai (dân tộc Thái) bởi ông là người năng động, nhiệt tình, tận tụy với công việc.

Buôn Chàm A có 228 hộ, 976 khẩu, trong đó 120 hộ là người Êđê, M’nông và 108 hộ người Kinh buôn bán, kinh doanh tại chợ trung tâm cụm xã Cư Đrăm. Dù là buôn trung tâm nhưng trước đây, người dân rất ít tham gia hội họp, vệ sinh môi trường; điện chiếu sáng công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng không được quan tâm. Khi nhận nhiệm vụ trưởng buôn, ông Lò Văn Mai thường đến từng nhà thông báo, vận động bà con tham gia hội họp đầy đủ để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông cũng vận động bà con chung tay đóng góp để cùng xây dựng buôn làng khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Lò Văn Mai (áo trắng) dẫn người dân tham quan vườn gió bầu của gia đình. Ảnh: Tùng Lâm
Ông Lò Văn Mai (áo trắng) dẫn người dân tham quan vườn dó
 bầu của gia đình. Ảnh: Tùng Lâm

Ông Mai đề nghị UBND xã Cư Đrăm, Vườn Quốc gia Cư Yang Sin, các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ cùng với sự đóng góp của người dân để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở khu trung tâm, trục đường chính trong buôn trị giá trên 100 triệu đồng; xây cổng, tường rào nhà sinh hoạt cộng đồng. Công trình hoàn thành, bà con trong buôn đóng góp thu chưa đủ, ông đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để trả nợ. Ông Mai còn bỏ ra hơn 3 triệu đồng thuê máy, ủi đường vào bãi tập kết rác thải của xã. Nhờ những công trình này, bộ mặt buôn Chàm A khang trang hẳn lên.

Với cương vị trưởng buôn, ông Mai nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng các gia đình trong buôn, đặc biệt là những gia đình khó khăn. Mỗi khi hộ nào gặp hoàn cảnh ngặt nghèo hoặc có việc hiếu, hỷ, ông trưởng buôn đều có mặt để động viên, chia sẻ; đồng thời vận động bà con đóng góp, giúp đỡ những gia đình có người thân qua đời, gặp hoạn nạn. Nhiều khi số tiền bà con đóng góp không đủ, ông phải bỏ thêm tiền túi ra để trang trải. Với những cống hiến, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệm kỳ vừa qua, ông trưởng buôn Lò Văn Mai còn được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã Cư Đrăm.

Không những là trưởng buôn hết lòng vì công việc, ông Lò Văn Mai còn là một tấm gương làm kinh tế giỏi. Hiện nay, gia đình ông có một trang trại với hơn 4.000 cây dó bầu, hơn 1 ha cà phê, 1 ha mía, 21 con bò sinh sản, 3 hồ cá. Ngoài ra, ông còn trồng các loại cây như ngô lai, lúa nước và xen canh các loại cây ngắn ngày. Mô hình kinh tế của gia đình ông mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, vườn cây dó bầu của ông được rất nhiều người tìm đến tham quan, học hỏi bởi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Mai chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 4.000 cây dó bầu từ năm 2003, đến nay đã cho thu hoạch. Vừa qua, gia đình bán gần 1.000 cây thu về hơn 700 triệu đồng. Hiện nay trong vườn còn hơn 3.000 cây đến thời điểm thu hoạch. Khách hàng ở các nơi vẫn thường xuyên đến vườn để mua. Số cây đã bán giờ tiếp tục nuôi chồi để chăm sóc. Khi cây dó bầu còn nhỏ, có thể trồng xen canh những loại cây ngắn ngày kết hợp trồng cỏ để chăn nuôi bò, nuôi cá”.

Ông Ađrơng Y Puib (tên thường gọi là Ama Bhi), trưởng buôn Rài Điết, xã Đliê Yang (huyện Ea H’leo) cũng được bà con trong buôn yêu mến, kính trọng, khâm phục bởi sự nhiệt tình, tận tụy với công việc và là một điển hình làm kinh tế giỏi.

Trưởng buôn  Ađrơng Y Puib đang chăm sóc vườn tiêu. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Trưởng buôn Ađrơng Y Puib đang chăm sóc vườn tiêu. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Buôn Rài Điết có 145 hộ và 779 khẩu, 100% là người Êđê. Với vai trò là trưởng buôn, Ama Bhi luôn tích cực vận động bà con thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Những mâu thuẫn giữa các hộ dân trong buôn, ông đều có mặt hòa giải kịp thời, gìn giữ sự đoàn kết, an ninh trật tự trong buôn. Ông cũng thường xuyên vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Nhờ vậy, từ một thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay buôn Rài Điết chỉ còn 7 hộ nghèo; số hộ khá, giàu không ngừng tăng lên, cuộc sống của người dân ngày càng ổn định.

Trưởng buôn Ama Bhi còn là một điển hình trong làm kinh tế giỏi được bà con trong buôn học tập. Gia đình ông có 5 ha cà phê và 300 trụ tiêu, nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên năng suất vườn cây đạt cao, cho thu nhập 400-500 triệu đồng mỗi năm. Thu nhập ổn định, gia đình ông có điều kiện mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt, xây dựng nhà cửa khang trang và chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn.

Tùng Lâm – Nguyễn Ngọc

        


Ý kiến bạn đọc