Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học: Việc làm nhỏ, chuyển biến lớn

08:42, 18/04/2017

Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện vừa được Công ty Điện lực Đắk Lắk tổ chức tại các trường học: Trường THCS Nguyễn Du (thị xã Buôn Hồ), THCS Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), THCS Hùng Vương (Ea Kar). Đây được xem là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực cho các em học sinh tại địa phương.

Mỗi chương trình được tổ chức bao gồm các hoạt động tư vấn, giới thiệu  kiến thức về sử dụng điện; phát cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện, đố vui nhận quà… Đặc biệt, hội thi “Trường học chung tay tiết kiệm điện” càng giúp các em cụ thể hóa và dung nạp thêm các hiểu biết về việc dùng thiết bị điện an toàn và có tính toán hợp lý. Các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận xoay quanh những vấn đề như sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng; ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện; cách sử dụng các thiết bị gần gũi như ti vi, tủ lạnh, bàn là, nồi cơm, quạt điện đúng cách, hiệu quả với nguồn năng lượng nhỏ nhất mà vẫn đáp ứng được nhu cầu... Cuộc thi thu hút hàng ngàn học sinh tham gia, qua đó, trang bị thêm kiến thức để các em ứng dụng tại gia đình và trở thành các tuyên truyền viên mang thông tin tiết kiệm điện phổ biến sâu rộng đến cộng đồng. Em Đỗ Thị Thu Hiền, học sinh Trường THCS Tân Lợi cho  biết, thông qua buổi sinh hoạt vừa  được tổ chức ở trường, em có thêm kiến thức sử dụng thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả, đáng kể là việc hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm, nên ngắt điện khi nồi cơm điện đã bật ở chế độ hâm nóng để tiết kiệm điện… Nhờ vậy, đã góp phần giảm đáng kể số tiền điện phải đóng hằng tháng của gia đình. Từ những kết quả thiết thực đó, em sẽ truyền đạt lại để những người thân trong nhà, bạn bè, hàng xóm được biết và thực hiện. Thầy Lê Chánh, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Lợi nhận định, được coi như một hoạt động ngoại khóa, thông qua buổi nói chuyện, trao đổi với các tuyên truyền viên ngành điện, hội thi đã giúp học sinh ý thức hơn về ý nghĩa của việc tiết kiệm điện tại chính nơi mình sinh hoạt, học tập và gia đình, qua đó cũng giúp các em biết tự bảo vệ bản thân khi xảy ra sự cố về điện.

Học sinh Trường THCS  Tân Lợi  (TP. Buôn Ma Thuột) hào hứng tham gia hội thi “Học sinh với  kiến thức tiết kiệm điện”.
Học sinh Trường THCS Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) hào hứng tham gia hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện”.

Bên cạnh việc tổ chức Chương trình “Trường học tiết kiệm điện”, Công ty Điện lực Đắk Lắk còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất đưa các nội dung tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả lồng ghép, tích hợp vào các giờ học có liên quan đến điện như vật lý, công nghệ…; các giờ sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt 15 phút đầu giờ của lớp, qua loa truyền thanh nhà trường giữa giờ học để các em càng ghi  nhớ sâu hơn. Ngoài ra, Công ty cũng phối hợp với các sở, ngành khác trên địa bàn triển khai các chương trình như “Hưởng ứng giờ trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”…, giúp tiết kiệm được hàng triệu kW điện mỗi năm.

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty cho hay, khi đời sống người dân ngày càng cao thì việc sử dụng các thiết bị điện hiện đại phục vụ sinh hoạt trong mỗi gia  đình cũng ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, trang bị kiến thức để người dân, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên về sử dụng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, Công ty đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp và phong phú tại các trường học để trang bị thêm kiến thức cho các em. Hiệu quả mang lại sau mỗi cuộc thi, mỗi em không chỉ vận dụng trong sinh hoạt hằng ngày ở trường, lớp, ở gia  đình mà còn là những thành viên tích cực trong việc vận động người thân, xóm giềng cùng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.

Có thể nói, việc phát động cuộc thi cũng như đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học có tác động tích cực đến nhận thức, giúp học sinh nắm bắt và thực hành kỹ hơn về bài học tiết kiệm năng lượng. Đó cũng là một cách giúp các em hình thành ý thức tiết kiệm trong cuộc sống, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.