Multimedia Đọc Báo in

Vụ thu hoạch điều tại Ea Súp: Giá điều tăng cao, năng suất giảm

07:20, 10/04/2017

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào vụ thu hoạch điều. Năm nay, giá điều được thương lái thu mua với giá cao “kỷ lục” khiến người trồng điều phấn khởi. Tuy nhiên, nhiều gia đình đón niềm vui không trọn vẹn khi năng suất điều thấp hơn hẳn so với mọi năm.

Gia đình ông Trần Văn Quỳnh (thôn 12, xã Ia R’vê) có 2,5 ha điều đang thời kỳ thu hoạch song năng suất thấp hơn hẳn mọi năm. Theo ông Quỳnh, nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết lạnh thất thường khiến tỷ lệ ra hoa tạo quả thấp, nhiều cây vẫn đang ra hoa, nên số lượng thu mỗi ngày của gia đình ông chỉ dừng lại ở mức dưới 1 tạ. Tuy nhiên, giá điều hiện tại được các thương lái tới tận nhà thu mua với mức từ 42.000 – 45.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với mọi năm khiến gia đình ông cũng phấn khởi hơn. Gia đình ông Võ Văn Giàu (thôn 12, xã Ia R’vê) cũng cảm thấy vui vì giá điều đang cao ở mức “kỷ lục” như hiện nay. Ông Giàu cho hay: “Năm nay, tôi quyết định đầu tư thêm phân bón và công chăm sóc với hy vọng sẽ đạt được năng suất cao và được giá như năm ngoái. Tuy năng suất không cao như dự định, nhưng giá cả lại cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái khiến tôi hy vọng sẽ thu được khoản lãi kha khá”.

Nông dân tại thị trấn ea súp đang phơi lại hạt điều sau thu hoạch
Nông dân tại thị trấn Ea Súp đang phơi lại hạt điều sau thu hoạch.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 2.000 ha điều, tập trung chủ yếu tại các xã Ia R’vê (367 ha), Cư Kbang (200 ha), Ea Lê (200 ha)… với năng suất đạt khoảng 4,5 tạ/ha (năm ngoái, năng suất trung bình đạt từ 7-8 tạ/ha). Sở dĩ năng suất thấp hơn hẳn mọi năm là do thời tiết không thuận lợi, sau tết diễn biến thời tiết phức tạp, hiện tượng nắng nóng kèm theo sương muối gây ảnh hưởng lớn tới quá trình đậu hạt của cây điều. Tuy nhiên, giá điều biến động theo hướng tăng liên tục đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thu và bán hạt điều. Đầu năm 2017, giá điều tại các điểm thu mua nông sản là 42.000 - 45.000 đồng/kg, tăng từ 24.000 - 26.000 đồng/kg so với năm 2016.

Lý giải hiện tượng điều tăng giá liên tục trong những ngày qua, nhiều thương lái cho rằng do thị trường Trung Quốc và các nước châu Âu đang tích cực nhập khẩu hạt điều; bên cạnh đó, năng suất điều giảm, nguồn cung không đủ cầu đã dẫn đến hiện tượng giá tăng đột biến. Tuy nhiên, nhiều thương lái có kinh nghiệm thu mua lâu năm dự đoán, giá điều đang ở mức cao kỷ lục nhưng sẽ chững lại trong thời gian tới nên bà con nông dân cần thận trọng trong việc tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích điều để tránh tình trạng “trồng rồi chặt, được mùa mất giá” như từng xảy ra trước đây.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc