Multimedia Đọc Báo in

Ea Pil mùa vải ngọt

08:34, 12/05/2017

Những ngày tháng 5 này, xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) đang bước vào thu hoạch vải trong không khí tấp nập, nhộn nhịp người mua bán. Năm nay, người trồng vải xã Ea Pil rất phấn khởi bởi vải được mùa, được giá.

Vườn vải của gia đình ông Phạm Văn Nguyên (thôn 2, xã Ea Pil) hiện có hàng chục nhân công thu hái. Để đáp ứng nhu cầu của thương lái từ chợ đầu mối Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) mua gom, từ 4 giờ sáng, gia đình ông và 15 nhân công phải thắp đèn thu hái, lựa chọn, đóng gói vào các thùng và chất lên các xe tải đã chờ sẵn.

Gia đình ông Nguyên có 1,2 ha đất khô cằn, sỏi đá, trước đây đã thử nghiệm qua nhiều loại cây trồng như cà phê, mía, đậu… nhưng không hiệu quả. Năm 2009, sau khi đi học hỏi các mô hình kinh tế tại huyện Ea Kar, phân tích chất đất và điều kiện khí hậu, ông Nguyên quyết định trồng thử nghiệm 200 gốc vải giống U Hồng với chi phí 15 triệu đồng, gồm 10 triệu tiền cây giống, 5 triệu đồng tiền phân bón và thuốc phòng trừ mầm bệnh, cày ải đất… Sau 3 năm, vườn vải cho thu bói vụ đầu tiên gần 2 tấn tươi, với giá bán 30.000 đồng/kg, gia đình ông thu lãi gần 40 triệu đồng. Đến nay, vườn vải đã cho thu hoạch vụ thứ 4, sản lượng dự kiến khoảng 10 tấn, được các thương lái thu mua tại vườn với giá 50.000 đồng/kg, mang lại cho gia đình thu nhập 400 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).

Ông Phạm Văn Nguyên trong vườn vải đang vào vụ thu hoạch.
Ông Phạm Văn Nguyên trong vườn vải đang vào vụ thu hoạch.

Không chỉ gia đình ông Nguyên mà nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Ea Pil cũng đang chuyển sang trồng vải. Toàn xã hiện có 44,1 ha vải tại 12/14 thôn, trong đó, thôn 10 có diện tích vải nhiều nhất với 13 ha, những thôn ít cũng có 2-3 ha. Theo nhận định của một số nông dân, cây vải có thể làm giàu nhưng cũng là cây trồng rất khó tính, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc thật tỉ mỉ. Đối với khí hậu vùng Tây Nguyên, quả vải lúc chín cần nhiệt độ từ 25 – 350C, do đó, nếu ra hoa vào thời điểm cuối tháng 12 thì cây vải sẽ cho ra quả vào tầm tháng 5. Đây cũng chính là bí quyết được giá của vải Tây Nguyên bởi vải chín trong khung thời vụ từ 1 đến 20-5 (âm lịch) khi  vải miền Bắc chưa chín. Vì vậy, cây vải Tây Nguyên có nhiều lợi thế về giá và được thương lái tại chợ đầu mối, các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ rất nhanh chóng.

Hiệu quả kinh tế của cây vải khiến loại cây này trở thành lựa chọn của nhiều nông hộ trong việc chuyển đổi cây trồng, vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Tuy nhiên, đặc tính của cây vải là khi phân hóa mầm hoa thì cần nhiệt độ lạnh trong khi thời tiết của huyện M’Đrắk không ổn định, vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân trên địa bàn huyện cần nghiên cứu kỹ đặc điểm khí hậu từng vùng, có sự cân nhắc, lựa chọn khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng để lựa chọn phương án tối ưu nhất.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.