Multimedia Đọc Báo in

Để những phiên chợ hàng Việt về vùng sâu ngày càng hiệu quả

09:17, 20/06/2017

Phiên chợ hàng Việt được tổ chức đều đặn mỗi năm tại nhiều vùng nông thôn trong tỉnh là hoạt động có ý nghĩa, thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã thu hút sự quan tâm, đón nhận của người dân. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong đợi…

Người dân mong chờ

Đến hẹn lại lên, mỗi năm, phiên chợ hàng Việt lại được thay phiên nhau tổ chức tại các địa phương trong tỉnh (thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia), là dịp để nhiều người tiêu dùng (NTD) vùng nông thôn có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp (DN), nhà phân phối Việt, tìm hiểu và chọn mua những sản phẩm Việt chất lượng với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tiếp cận với người tiêu dùng vùng sâu, DN Việt thêm một lần nữa khẳng định mình bằng những sản phẩm có chất lượng, giá hợp lý. Do đó, năm nào cũng vậy, phiên chợ hàng Việt luôn là dịp được nhiều người dân mong chờ.

Hàng Việt về vùng nông thôn được người tiêu dùng quan tâm tìm hiểu, chọn mua.
Hàng Việt về vùng nông thôn được người tiêu dùng quan tâm tìm hiểu, chọn mua.

Theo thống kê, từ năm 2010 đến 2014, Sở Công thương đã tổ chức 25 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút trên 35.000 lượt người tham gia với doanh thu hơn 3,7 tỷ đồng. Năm 2015, có 2 phiên chợ được  tổ chức tại huyện Krông Bông và Lắk với 164 gian hàng, thu hút gần 20.000 lượt người đến tham quan, mua sắm, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt trên 1 tỷ đồng. Tiếp đó, năm 2016, có 4 phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu vùng xa” tại Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông và M’Đrắk đã thu hút tổng cộng 48.560 lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh số bán ra đạt trên 6,4 tỷ đồng. Phiên chợ duy nhất của năm 2017 tổ chức tại huyện Cư M’gar gần đây cũng thu  hút gần 7.000 lượt khách, doanh số bán hàng khoảng 550 triệu đồng. Không thể phủ nhận lợi ích từ các phiên chợ mang lại, đó là góp phần giúp độ nhận biết của người dân về hàng thật, hàng giả tăng lên, bản thân DN cũng nắm bắt được tâm lý, xu hướng tiêu dùng của người dân vùng nông thôn, từ đó, hoạch định cho mình chiến lược kinh doanh mới.

Hiệu quả đến đâu?

Doanh số bán ra cao, lượt khách đến tham quan, mua sắm nhiều nhưng đó chưa hẳn là “thước đo” cho hiệu quả của mỗi lần tổ chức phiên chợ. Điều đáng bàn là sau đó, có được bao nhiêu DN xây dựng được kênh phân phối tại địa phương? 

Thêm vào đó, mỗi phiên chợ chỉ diễn ra có 1 tuần, việc thông tin về hàng giả-thật, tuyên truyền về các thương hiệu Việt dù có nhưng vẫn chưa đậm nét khiến nhiều người dân địa phương vẫn chưa thể nhận biết được hàng chính hãng, nhãn mác, bao bì của sản phẩm. Đại diện một nhà phân phối trên địa bàn tỉnh, là một trong những đơn vị đều đặn tham gia phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” hằng năm chia sẻ, hàng Việt được đông đảo bà con đón nhận, nhưng điều làm ông băn khoăn là thời gian diễn ra các phiên chợ  về từng vùng nông thôn quá ngắn, chưa đủ để định vị và tạo sức lan tỏa lâu dài về hàng Việt trong lòng NTD sở tại. Trên thực tế, hàng Việt đã có sức “hút” nhưng vẫn chưa thật sự gắn kết giữa nhà sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Bản thân DN ông dù rất muốn xây dựng hệ thống phân phối tại xã vùng sâu này sau phiên chợ nhưng “lực bất tòng tâm” một mình DN không đủ lực…

Người tiêu dùng chọn mua hàng tại phiên chợ hàng Việt Nam năm 2016 diễn ra ở Ea Súp.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại phiên chợ hàng Việt Nam năm 2016 diễn ra ở Ea Súp.

Để nâng cao hiệu quả của việc tổ chức các phiên chợ, thiết nghĩ, mỗi DN tham gia không những cần có sự đầu tư để nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm mà phải tích cực nghiên cứu thị trường để cung ứng các mặt hàng phù hợp với địa phương tại mỗi nơi tổ chức. Bên cạnh đó, nên chăng ngành Công thương tỉnh cần chủ động liên kết với các DN, tăng cường tổ chức các chuyến bán hàng lưu động, xây dựng điểm bán  hàng Việt… để phục vụ NTD địa phương. Trong đó, cần chọn thời gian, địa điểm tổ chức hợp lý để tạo thuận lợi cho người dân đến tham quan mua, sắm. Như phiên chợ năm nay vừa mới diễn ra, người dân háo hức mong chờ nhưng lại rơi vào cuối tháng 5, Đắk Lắk bước vào mùa mưa, người đến với phiên chợ vì thế cũng ít, không được như kỳ vọng…

Duy Anh


Ý kiến bạn đọc