Multimedia Đọc Báo in

Làm sao để tận dụng Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

09:16, 20/06/2017

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Luật được thiết kế theo hướng các hỗ trợ trọng tâm chỉ tập trung cho 3 đối tượng doanh nghiệp, gồm DNNVV được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV khởi nghiệp sáng tạo và DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị. Về nguyên tắc hỗ trợ DNNVV, luật này quy định việc hỗ trợ phải tôn trọng quy luật thị trường, không vi phạm điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, Nhà nước hỗ trợ DNNVV có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực, bảo đảm công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục, nguồn lực, mức hỗ trợ và kết quả thực hiện… Nếu đáp ứng được các tiêu chí trên, DNNVV sẽ hưởng lợi rất lớn, nhất là được hỗ trợ về tín dụng, ưu đãi thuế.

Có thể thấy đây là cơ hội lớn cho cộng đồng DN tại Đắk Lắk, nơi hầu hết DN thuộc diện nhỏ và vừa. Thế nhưng, ngoài đối tượng DNNVV được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, thì DNNVV khởi nghiệp sáng tạo và DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh hiện rất ít ỏi. Cùng với đó, khả năng tôn trọng quy luật thị trường, không vi phạm điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên của DN Đắk Lắk còn khá hạn chế. Bởi do nội lực có hạn, nên việc kinh doanh của DN lâu nay vẫn dựa nhiều vào các mối quan hệ mà chưa có sự cạnh tranh sòng phẳng như quy luật vốn có của thị trường cũng như chuẩn mực kinh tế quốc tế… Với thực tế đó, DNNVV của Đắk Lắk rất dễ vi phạm nguyên tắc hỗ trợ mà luật đưa ra.

Như vậy, để có được sự hỗ trợ từ luật này, ngay từ bây giờ cộng đồng DN Đắk Lắk phải xác định được cho mình mục tiêu, lộ trình hình thành và phát triển. Đặc biệt, phải xây dựng được “lý lịch” thật sự trong sạch thông qua sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh để khi áp dụng vào luật sẽ ít bị “vướng” nhất.

Nguyễn Giang


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia