Multimedia Đọc Báo in

Ea Kênh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

09:09, 12/07/2017

Đề ra mục tiêu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2017, xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc) đang dốc sức, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại…

Những ngày này, không khí làm đường giao thông nông thôn tại buôn Đrao diễn ra rất sôi nổi. Ngay khi 134 mét đường đầu buôn vừa hoàn thành, những hộ dân ở cuối buôn cũng động thổ, khởi công xây dựng 138 mét đường ngõ xóm. Chung tâm trạng như nhiều hộ dân sống ở trục đường này, ông Y Bhưn Niê phấn khởi lắm, bởi chỉ vài hôm nữa thôi, con đường sẽ hoàn thành, mọi người không còn phải chịu cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa về. Ông cho biết, tuy một số hộ dân ở đây kinh tế còn khó khăn, song khi nghe tin chính quyền địa phương có chủ trương làm đường, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, trong đó Nhà nước hỗ trợ 100% xi măng, nhân dân đóng góp cát, đá, ngày công xây dựng thì tất cả các hộ dân đều hưởng ứng. Trong tổng chiều dài 1.100 mét đường ngõ xóm của buôn, đến nay đã bê tông hóa được gần 300 mét, số còn lại từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành.

Được biết hiện xã Ea Kênh còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành là thủy lợi và đường giao thông. Đối với tiêu chí về thủy lợi, xã có tổng chiều dài 3 km kênh mương thủy lợi tại cánh đồng Ea Tir với số vốn đầu tư gần 2,7 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ gần 500 triệu đồng, số còn lại do huyện và nhân dân xã đóng góp. Hiện Ea Kênh đã làm được 70% công trình, 30% còn lại, UBND xã tiếp tục kêu gọi, vận động và được nhiều doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thống nhất cùng chính quyền địa phương đầu tư kinh phí xây dựng, sau khi hoàn thành, quyết toán, có các nguồn hỗ trợ xã sẽ hoàn trả. Chính vì vậy với tiêu chí về kênh mương thủy lợi, Ea Kênh tự tin sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Đường trục xóm buôn Đrao vừa hoàn thành, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.
Đường trục xóm buôn Đrao vừa hoàn thành, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Đối với tiêu chí giao thông, hiện xã có tổng chiều dài đường liên thôn là 44 km, trong đó đã thi công 16,1 km. Đường trục ngõ xóm có tổng 32 km, hiện đã thi công 3,7 km và đường liên xã có 8,2 km, đã hoàn thành 5,2 km. Tính ra tiến độ thi công hệ thống đường giao thông nông thôn chỉ đạt khoảng 30%, một tỷ lệ khá thấp so với thực tế. Được biết để hoàn thành tiêu chí giao thông, tỉnh sẽ đầu tư cho xã 3,4 tỷ đồng, vốn đối ứng của huyện trên 2,6 tỷ đồng, trong khi nhu cầu vốn cần triển khai, hoàn thành các con đường ước tính khoảng 20 tỷ đồng.

Đánh giá tính khả thi, lộ trình hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn trong năm 2017, Phó Chủ tịch UBND xã Y Prung Êban cho rằng, đối với 10 thôn là Tân Nam, Tân Đông, Tân Trung, Tân Đức, Thanh Bình, Tân Mỹ, Tân Quảng, Tân Bắc, Thanh Xuân và Tân Thành thì không vấn đề gì, riêng đối với 5 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là: Đrao, Kuaih, Pốc, Ea Đun và buôn Yế thì gặp một số khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm cán đích nông thôn mới năm 2017, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong các tầng lớp nhân dân, UBND xã sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, từ vận động nhân dân đóng góp đến việc sử dụng các nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án cũng như kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng đường giao thông, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc