Multimedia Đọc Báo in

Sức bật mới cho doanh nghiệp tư nhân

17:19, 05/08/2017

Mới đây, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có những phát biểu tâm huyết, tạo thêm niềm tin để doanh nghiệp tư nhân (DNTN) vững tâm phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Tại diễn đàn này, người đứng đầu Chính phủ đã một lần nữa khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế và nêu lại nguyên tắc: DN được phép kinh doanh những gì pháp luật không cấm. Cái gì tư nhân làm tốt hãy để tư nhân làm, đó là con đường đúng đắn trong công cuộc tái cơ cấu kinh tế, nâng cao vị thế Việt Nam. Song song với việc ghi nhận tầm quan trọng của kinh tế tư nhân, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ rõ, để thành phần kinh tế này phát triển được, đòi hỏi nỗ lực hành động rất lớn của các tác nhân liên quan. Vì vậy, Chính phủ sẽ tiên phong bằng cam kết liên tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch, an toàn và thân thiện, tạo mọi điều kiện để DN, đặc biệt là các DNTN phát triển thuận lợi.

Cùng với những cam kết mạnh mẽ về một Chính phủ kiến tạo, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra những kêu gọi mang tính định hướng cho DNTN như DN nên đặt tầm nhìn xa hơn ra thế giới, từ đó, tập trung sản xuất, hoạt động trong các lĩnh vực mà thế giới có nhu cầu lớn và thường xuyên như nông nghiệp, thực phẩm, hàng tiêu dùng, du lịch… thay vì tình trạng phổ biến hiện nay là chỉ chú trọng phục vụ các DN lớn khác dưới dạng nhà cung cấp hoặc nhà thầu phụ với giá trị gia tăng thấp. Đồng thời DN cần mạnh dạn hợp tác quốc tế hơn nữa, tránh tình trạng tự ti về kinh nghiệm, về quy mô nguồn vốn mà không dám hợp tác cởi mở, công bằng với các công ty toàn cầu ở các phương diện như mua bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường nước ngoài…

Có thể thấy, sự quan tâm của Chính phủ đối với DNTN là rất lớn và toàn diện. Sự quan tâm đó là điều kiện không thể tốt hơn để DNTN phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Vấn đề còn lại là cộng đồng DNTN sẽ tận dụng và phát huy nó như thế nào.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.