Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn ở làng Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp

08:25, 23/08/2017

Dự án Làng Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp (nằm trên địa bàn xã biên giới Ya Lốp, huyện Ea Súp) do Trung ương Đoàn đầu tư xây dựng từ năm 2006, đến năm 2010 được Tỉnh Đoàn tiếp quản, tổ chức tiếp nhận các hộ thanh niên vào làng, cấp đất sản xuất để giúp thanh niên ổn định cuộc sống và trở thành một đơn vị hành chính của xã với tên gọi thôn Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp.

Mục tiêu của Dự án là giúp thanh niên phát huy vai trò xung kích lập thân, lập nghiệp, phát triển kinh tế, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới. Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Ya Lốp cho biết: Khi đến đây định cư, mỗi hộ dân sẽ được cấp 1,5 ha đất sản xuất, 1 sào đất ở và hỗ trợ tiền làm nhà. Tuy nhiên, do khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, lại thiếu nước sản xuất nên cuộc sống của các hộ dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Anh Nguyễn Quang Đạt, là một trong những người đầu tiên đăng ký đến mảnh đất này sinh sống. Gần 7 năm trôi qua, giờ đây anh đã sắp bước qua tuổi trung niên mà cuộc sống gia đình vẫn chẳng hề khấm khá hơn. Anh Đạt chia sẻ: “Khi đến đây định cư, tôi được chính quyền địa phương cấp đất để làm kinh tế nhưng do đất đai cằn cỗi nên chỉ trồng được lúa, mì, bắp, chuối 1 vụ vào mùa mưa chứ không trồng được các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế, dù đã thử nhiều cách cải tạo đất để tăng năng suất cây trồng nhưng hiệu quả không cao. Hầu hết các tuyến đường ở đây đều là đường đất, nhiều ổ gà, ổ voi lại nằm cách xa trung tâm xã nên các mặt hàng nông sản làm ra vận chuyện rất khó khăn, luôn bị tư thương ép giá”.

Giao thông  ở thôn  Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp  hầu hết là  đường đất.
Giao thông ở thôn Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp hầu hết là đường đất.

Trao đổi với chúng tôi, anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, để giúp thanh niên ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, những năm qua Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ sản xuất và đời sống cho thanh niên trong thôn. Cụ thể: đã lắp đặt hệ thống điện đường dài hơn 2 km; 100% hộ dân được cấp thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp với ngành chức năng mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp (định kỳ mỗi năm tổ chức 2 lớp, thu hút hơn 100 thanh niên tham gia); hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất với tổng số dư nợ gần 2 tỷ đồng. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ gia đình thanh niên ở đây bằng nhiều hình thức khác nhau như: đầu tư xây dựng khu vui chơi cho trẻ em; định hướng cho thanh niên mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất; phát triển mô hình kinh tế phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương và nhu cầu của thị trường trong đó sẽ tập trung vào phát triển chăn nuôi; làm đường giao thông để thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống cho các hộ dân.

Hy vọng sau khi Tỉnh Đoàn và các cơ quan chức năng triển khai tháo gỡ khó khăn cho thôn Thanh niên lập nghiệp Ya Lốp, những hộ dân nơi đây sẽ yên tâm làm ăn, chăm lo, xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định.  

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.