Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin quyết liệt chống thất thu thuế trên khâu lưu thông

07:28, 13/09/2017

Nhằm thực hiện tốt công tác chống thất thu thuế trên khâu lưu thông, huyện Cư Kuin đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.

Căn cứ vào phương án của Chi cục Thuế huyện Cư Kuin về quản lý thuế đối với các trường hợp người từ địa phương khác đến kinh doanh trên địa bàn, UBND huyện đã thành lập Đoàn liên ngành chống thất thu thuế trên khâu lưu thông với sự có mặt của công an, quản lý thị trường, các địa phương liên quan. Theo phương án được đưa ra, tất cả xe vận tải hàng hóa, có dấu hiệu kinh doanh trên địa bàn huyện đều phải xuất trình được hóa đơn, chứng từ đi kèm tại thời điểm kiểm tra. Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, qua kiểm tra trên 100 lượt phương tiện, hầu hết doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận chuyển hàng hóa đến mua, bán trên địa bàn đều có những vi phạm như không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan; hóa đơn, chứng từ mang tính đối phó (1 hóa đơn chuyển hàng cho nhiều đơn vị, hóa đơn không khớp với thực tế hàng hóa trên xe, hóa đơn quá thời hạn xuất hàng…).

Đoàn liên ngành lập biên bản một trường hợp sai phạm, bất hợp tác.
Đoàn liên ngành lập biên bản một trường hợp sai phạm, bất hợp tác.

Hầu hết trường hợp được kiểm tra đều chấp hành tốt việc xử lý của Đoàn liên ngành. Bà Đỗ Thị Mỹ Hằng, chủ hộ kinh doanh tại xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn đang xuất bán gạo, cám tại huyện Cư Kuin đã bị Đoàn liên ngành phát hiện không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, buộc phải đưa xe về trụ sở Chi cục Thuế huyện Cư Kuin để xử lý. Bà đã được cán bộ ngành Thuế giải thích nguyên nhân sai phạm, hướng dẫn các thủ tục cần thiết để việc kinh doanh bảo đảm các quy định của pháp luật... Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, vẫn có một số đối tượng kinh doanh tỏ ra bất hợp tác, chống đối khiến việc xử lý trở nên phức tạp. Chẳng hạn, chiều 9-9, Đoàn liên ngành đã phát hiện lái xe Dương Văn Nam (huyện Ea Kar) chở xăng dầu cho một doanh nghiệp ở Vũng Tàu đang nhập hàng tại buôn Ea Khít, xã Ea Bhốk. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số xăng, dầu trong bồn xe. Khi Đoàn yêu cầu lái xe đưa xe về trụ sở để làm việc, lái xe đã không chấp hành, buộc Đoàn liên ngành phải lập biên bản bàn giao cho Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục xử lý. Cũng trong chiều 9-9, còn có một số trường hợp bất hợp tác bằng cách không nhận là chủ xe, cho rằng hàng hóa trên xe là hàng tiếp thị (không mua bán), hàng hóa không mua bán tại địa bàn huyện Cư Kuin… khiến việc xử lý của đoàn gặp nhiều khó khăn.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cư Kuin Lê Hồng Phú cho biết, việc kiểm tra được Đoàn liên ngành tiến hành nhanh chóng, chặt chẽ nên đã phát hiện rất nhiều trường hợp không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Tuy nhiên, đây là hoạt động tương đối mới nên hầu hết các trường hợp vi phạm đều chỉ xử lý dừng lại ở mức nhắc nhở, tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật thuế. Theo đó, đối với các doanh nghiệp, phải làm cam kết bảo đảm cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ và không tái phạm. Đối với hộ kinh doanh rất khó bảo đảm đầy đủ hóa đơn, chứng từ như quy định, ngành Thuế đã vận động thực hiện nộp thuế khoán tại địa bàn kinh doanh. Đối với những trường hợp chống đối, Đoàn liên ngành mới áp dụng đầy đủ các biện pháp xử lý theo quy định.

Chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, Đoàn liên ngành chống thất thu huyện Cư Kuin đã phát hiện nhiều sai phạm, thu về cho ngân sách trên 100 triệu đồng, qua đó chứng tỏ thất thu thuế kinh doanh trên khâu lưu thông là rất lớn. Thế nhưng, vấn đề đặt ra là cần có giải pháp căn cơ, mang tính lâu dài, bởi các ngành liên quan không thể đủ thời gian, nhân lực, kinh phí để thực hiện biện pháp chống thất thu như trên.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.