Multimedia Đọc Báo in

Quyết sách kịp thời

10:15, 24/09/2017

Chưa tăng các loại thuế, phí, lệ phí; tiếp tục giảm lãi suất cho vay để tạo thuận lợi, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh là những chỉ đạo rất đáng chú ý của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2017.

Trước đó, nhằm bảo đảm cân đối ngân sách, Bộ Tài chính đã đưa ra phương án gia tăng nguồn bằng việc tăng hàng loạt thuế, phí, lệ phí. Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các chuyên gia kinh tế và dư luận, bởi những tác động tiêu cực của nó đến hầu hết người dân, ngành nghề kinh doanh, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Thậm chí việc tăng thuế nếu không cẩn trọng sẽ là tác động ngược đối với ngân sách khi người dân buộc phải tiết giảm chi tiêu dẫn đến các ngành sản xuất phải thu hẹp quy mô và đương nhiên sẽ giảm số thuế nộp vào ngân sách.

Trong khi đó, lãi suất ngân hàng hiện đang là "gánh nặng" cho người dân và doanh nghiệp. Mặc dù trong vài năm trở lại đây, nhất là từ đầu năm 2017 đến nay, lãi suất đã được điều chỉnh giảm, nhưng so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới, lãi suất ở Việt Nam vẫn thuộc dạng khá cao, khiến khả năng cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp trong nước bị hạn chế.

Cùng với chỉ đạo chưa tăng các loại thuế, giảm lãi suất cho vay, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần tập trung chỉ đạo các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách. Đó là quyết sách sáng suốt, kịp thời bởi bản chất của vấn đề thâm hụt ngân sách như hiện nay không phải do hụt thu mà do chưa thu đúng, thu đủ và nhất là việc quản lý chi còn lỏng lẻo, nhiều bất cập.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.