Multimedia Đọc Báo in

Phát triển mô hình trang trại tổng hợp ở Dliê Yang

14:59, 15/10/2017

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Dliê Yang (huyện Ea H’leo) đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trang trại tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng lợi thế đất đai rộng rãi cùng với sự linh hoạt và mạnh dạn chuyển đổi hình thức sản xuất, ông Nguyễn Xuân Hải (thôn Tri C1) đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp mang lại nguồn thu nhập khá lớn. Năm 1996, khi đưa gia đình rời quê (Hà Tây cũ) vào xã Dliê Yang lập nghiệp, ông Hải mua 4 ha đất để trồng cà phê. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, vừa làm vừa đầu tư nên lúc cà phê còn nhỏ, ông trồng xen các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu... Khi cây cà phê phân tán thì ông bắt đầu trồng sầu riêng ở ngã tư, đường biên của vườn cây. Với cách làm này không chỉ có tác dụng chắn gió, tạo bóng mát, giữ độ ẩm cho cây trồng mà còn mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Nhận thấy hiệu quả của việc trồng xen canh, năm 2008 ông tiếp tục trồng xen tiêu vào rẫy cà phê. Để khai thác tối đa lợi thế đất đai, ông còn mua thêm 1.000 con gà giống lai chọi về thả vườn. Nhờ nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, tuân thủ các biện pháp phòng trừ dịch bệnh nên đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện tại, mỗi tháng ông xuất khoảng 1.000 con gà thương phẩm.

Mô hình cà phê xen tiêu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuấn.
Mô hình cà phê xen tiêu của gia đình anh Nguyễn Ngọc Tuấn.

Hiện nay, ông đang sở hữu 4 ha cà phê, xen 1.500 trụ tiêu (trong đó 1.000 trụ tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh), 100 cây sầu riêng và đàn gà 4.000 con. Với mô hình trang trại tổng hợp này giúp gia đình ông hằng năm có thu nhập trên 2 tỷ đồng. Không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân, ông Hải còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho nhiều hộ dân ở địa phương. Theo ông, ngoài việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu thì người làm cần phải có kiến thức, biết nắm bắt nhu cầu của thị trường, tạo được uy tín và thương hiệu… có như thế mới xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp đem lại thu nhập ổn định.

Dù vườn cà phê đang phát triển tốt và cho năng suất cao nhưng khi xã Dliê Yang khuyến khích người dân phát triển mô hình trang trại tổng hợp, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (thôn 5) đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo 5 ha đất trồng cà phê để trồng xen thêm tiêu, bơ, sầu riêng kết hợp với nuôi heo thịt, bò giống, gà thả vườn. Ngoài ra, trên diện tích 800 m2 của hồ trữ nước mùa khô, anh Hải đã thả nhiều loài cá như trê, rô phi, chép, mè… tạo thêm nguồn thực phẩm hằng ngày cho gia đình. Anh Hải luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức; học hỏi kinh nghiệm ở những mô hình kinh tế giỏi; tự học qua sách, báo để có thêm kiến thức. Nhờ vậy, các loại cây trồng, vật nuôi đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình anh có nguồn thu nhập đều đặn quanh năm. Hiện mô hình của anh đã mở rộng lên thành 10 ha, tạo việc làm cho 15-20 lao động thời vụ. Sau khi trừ các chi phí, tổng thu nhập của gia đình anh đạt gần 2 tỷ đồng.

 Ông Hà Văn Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dliê Yang cho biết: “Xã có trên 6.000 ha đất nông nghiệp, với lợi thế đất đai rộng rãi là điều kiện thuận lợi để người dân xây dựng, nhân rộng mô hình trang trại tổng hợp. Việc phát triển kinh tế theo hướng tổng hợp đa canh đa con đã giúp cho người dân tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận thu nhập trên cùng đơn vị diện tích đất, đồng thời giảm thiểu được sự rủi ro do tác động của thời tiết, giá cả thị trường.”

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.