Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị

10:10, 26/11/2017

Để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, hướng đến một đô thị thông minh, TP. Buôn Ma Thuột đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch. Tuy nhiên, công tác này vẫn đang tồn tại những bất cập...

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, những năm qua, công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần đưa thành phố phát triển theo hướng xanh, hiện đại với cảnh quan, kiến trúc đặc trưng, gắn với bảo tồn lịch sử, văn hóa truyền thống. Ông Lâm Tứ Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến nay, Buôn Ma Thuột đã hoàn thành cơ bản quy hoạch xây dựng; các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu được phủ kín 100%, đang thực hiện các quy hoạch chi tiết, đáp ứng tốt các nhu cầu phát triển đô thị.

Đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Cư Êbur.
Đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Cư Êbur.

Tuy nhiên, công tác quản lý quy hoạch xây dựng đô thị vẫn còn những hạn chế nhất định như: chất lượng một số đồ án quy hoạch còn thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa thực hiện vai trò định hướng và bảo đảm tính đồng bộ trong quá trình xây dựng, cải tạo và chỉnh trang đô thị; một số hồ sơ quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết không còn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; việc tổ chức thực hiện theo quy hoạch còn dàn trải...  Còn theo ông Bùi Thanh Lam, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, mặc dù được quy hoạch là đô thị hạt nhân, trung tâm vùng Tây Nguyên, nhưng nguồn lực đầu tư phát triển đô thị của Buôn Ma Thuột còn rất hạn chế, chủ yếu từ ngân sách tỉnh và Trung ương. Các nhà đầu tư đến thuê đất trả tiền hằng năm và chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực được miễn giảm theo chính sách cho nên việc thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào phát triển hạ tầng đô thị của địa phương, kỹ thuật giao thông, cấp thoát nước, giải phóng mặt bằng rất hạn chế. Đơn cử như dự án đô thị sinh thái của Trung Nguyên với tổng chi phí đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, nhưng nếu trừ hết toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật chủ yếu sau này bàn giao lại cho địa phương (nguồn kinh phí này do doanh nghiệp ứng ra rồi được Nhà nước trả lại bằng tiền thuê đất, sử dụng đất), thành phố gần như như không dư được khoản nào để tái đầu tư.

Để Buôn Ma Thuột phát triển phù hợp với tiến trình hội nhập nhưng vẫn giữ được nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc bản địa, hiện tại quy hoạch chung đô thị TP. Buôn Ma Thuột được điều chỉnh và xác định là đồ án quy hoạch có tính chiến lược đối với sự phát triển của đô thị hạt nhân vùng Tây Nguyên, có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Mới đây, trong buổi làm việc của đoàn công tác của Bộ Xây dựng với tỉnh về tình hình quản lý quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh cũng đưa ra những giải pháp để khắc phục những tồn tại nói trên như: xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, khắc phục tình trạng “quy hoạch treo”,  cập nhật và công bố kịp thời, đầy đủ các dự án đầu tư; có chế tài xử lý những trường hợp vi phạm...

Một lãnh đạo Vụ Quy hoạch Kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho rằng, Buôn Ma Thuột là một trong những đô thị có công cụ quản lý không gian đô thị khá tốt, có tỷ lệ cây xanh cao nhất nước. Định hướng phát triển của Buôn Ma Thuột phù hợp với mục tiêu chiến lược của Chính phủ, hướng đến xây dựng đô thị thông minh trong tương lai. Buôn Ma Thuột có nhiều quỹ đất nhưng hầu hết những quỹ đất dành cho phát triển đô thị là từ nền tảng nông nghiệp, cho nên việc quản lý cũng như chuyển đổi chức năng phát triển đô thị, thu hút nguồn lực đầu tư rất khó khăn. Trong thời gian tới, trong quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị mà thành phố đang xây dựng cần khoanh định những khu vực đã quy hoạch không gian đô thị hiện hữu, phạm vi từng khu vực phát triển mới, từ đó ưu tiên lập quy hoạch chi tiết đối với khu vực này để thu hút đầu tư.

Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng hệ thống dữ liệu một cách đồng nhất trong cả nước, cập nhật quy hoạch đã được phê duyệt trên cổng thông tin để người dân có thể tiếp cận dễ dàng. Những kiến nghị của UBND tỉnh để giải quyết khó khăn trong việc tạo ra nguồn lực cho phát triển đô thị Buôn Ma Thuột, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu, khi xây dựng các văn bản pháp luật Bộ sẽ có những điều chỉnh làm sao đưa đến hiệu quả nhất đối với công tác quản lý Nhà nước tại địa phương trong lĩnh vực này.

Lê Hương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.