Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập khá từ trồng bầu lai F1

14:37, 27/12/2017

Đầu năm 2017, anh Võ Hoàng Phương  (ở thôn 2B, xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) mua 2 ha đất tại xã Quảng Hiệp để trồng hồ tiêu. Anh đã trồng 1.500 trụ tiêu giống Vĩnh Linh và lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt để chủ động trong việc tưới tiêu.

Nhận thấy vườn còn nhiều diện tích đất trống khi tiêu chưa phủ trụ, anh Phương nảy ý định tận dụng trồng xen các cây trồng khác vừa che bóng mát vừa kiếm thêm thu nhập. Sau khi tham quan, học hỏi nhiều mô hình, anh Phương quyết định đầu tư trồng xen trên 1.000 dây bầu lai giống F1 Trang Nông trong vườn hồ tiêu của gia đình.

Anh Phương giải thích: “Giống bầu lai F1 rất dễ trồng, sinh trưởng phát triển mạnh, kháng bệnh rất tốt, trồng được quanh năm, kỹ thuật đơn giản và phù hợp với chất đất ở đây. Thời gian từ lúc xuống giống khoảng 60 ngày, giàn bầu đã bắt đầu cho thu bói và thời gian thu hoạch kéo dài từ 2 - 2,5 tháng, tùy thuộc vào người chăm sóc để giữ dây bầu”. Từ khi trồng vào đầu tháng 10 -2017, đến nay anh Phương đã thu trên 15 tấn bầu và ước tính tổng cộng thu về khoảng 25 tấn quả bầu; với mức giá bình quân 5.000 đồng/kg, dự kiến gia đình anh có nguồn thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng/vụ sau khi trừ chi phí. Hiện nay, bầu của gia đình anh được các thương lái đến tận nhà thu mua để cung cấp cho một số tiểu thương buôn bán ở chợ thị trấn Quảng Phú.

Anh Phương đang chăm sóc giàn bầu.
Anh Phương đang chăm sóc giàn bầu.

Theo anh Phương, hiệu quả kinh tế từ việc trồng bầu khá cao trong khi chi phí đầu tư như: giống, phân bón, làm giàn thấp, lại ít tốn công chăm sóc. Anh Phương chia sẻ kinh nghiệm: “Khâu làm đất để xuống giống bầu rất quan trọng nên cần thu dọn những tàn dư trên đất sạch sẽ. Khi xuống giống có thể xuống trực tiếp hạt bầu bằng việc ngâm vào nước trước để cho hạt nảy mầm hoặc ươm trong bì trước khi trồng, khi xuống giống phải có phân hữu cơ bón lót trước để dây bầu non phát triển tốt. Sau đó làm giàn cho dây bầu leo lên và tiến hành cắt tỉa để cho bầu ra quả. Dây bầu phát triển bình thường thì hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu sử dụng thì chủ yếu sử dụng các chế phẩm sinh học để cho dây phát triển và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, treo trên giàn bầu các viên long não bỏ trong bao nylon cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng hút chích nhựa quả. Cứ sau mỗi đợt thu hoạch quả khoảng 10 ngày thì bổ sung thêm chất dinh dưỡng bằng cách bón ít phân NPK để dây bầu đủ sức tiếp tục ra hoa, đậu quả và nuôi dưỡng quả phát triển.

Thấy được hiệu quả từ trồng bầu lai F1, hiện nay anh Phương đang tìm hiểu để mở rộng thêm diện tích bầu và đưa vào trồng thêm bí đao, mướp để có được nguồn thu nhập ổn định trong thời gian chờ cây trồng chính cho thu hoạch.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.