Multimedia Đọc Báo in

Hàng Tết đã lên kệ

08:48, 18/01/2018

Hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã lên kệ, trong đó, dành nhiều ưu tiên cho hàng Việt.

Ưu tiên bày bán hàng Việt

Tại các chợ truyền thống, siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hàng hóa phục vụ Tết thời điểm này đã bắt đầu được trưng bày phổ biến trên các kệ hàng với bao bì Xuân khá bắt mắt.

Riêng về thị trường bánh kẹo, hàng trong nước sản xuất gần như chiếm ưu thế hơn hẳn của các thương hiệu uy tín như: Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị, Phạm Nguyên… nhờ giá bình dân và mẫu mã phong phú, với đủ chủng loại, kích cỡ: hộp giấy, hộp thiếc tròn, thiếc vuông, chữ nhật… giúp cho người tiêu dùng (NTD) có nhiều lựa chọn. Hương vị của các sản phẩm này gồm socola, vị dâu, bơ, mè đen, hạt điều, vị sữa dừa, rau cải… Đối với các loại bia, nước giải khát như bia 333, Heineken, nước ngọt Cocacola, 7 Up thì được cả doanh nghiệp lẫn tiểu thương nhập về với số lượng lớn vì là mặt hàng có sức tiêu thụ cao trong dịp Tết. 

Người tiêu dùng mua sắm Tết tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng mua sắm Tết tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.

Theo bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, hàng phục vụ tết ở siêu thị dịp này có đến 90% là hàng trong nước sản xuất. Cùng với đó, đơn vị cũng ưu tiên nhập các mặt hàng có sẵn tại địa phương như thịt heo, bò và một số rau củ quả của nông dân Buôn Đôn, TP. Buôn Ma Thuột, HTX rau an toàn Toàn Thịnh (Cư M’gar)… Về giá cả các loại bánh kẹo, nước giải khát thời điểm này vẫn giữ nguyên so với ngày thường, thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá  do siêu thị đang triển khai đợt khuyến mãi, giảm giá.

Tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, bánh kẹo, nước giải khát đã được bày bán. Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, tiểu thương bán hàng tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, không giống như trước đây, gần đây người dân có xu hướng sắm tết trễ hơn, nhất là đối với mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát nên chị bày bán chủ yếu để khách xem mẫu mã và tham khảo giá trước. Hàng do trong nước sản xuất dịp Tết năm nay có khá nhiều mẫu mã và lợi thế ở mức giá bình dân. Theo chị Thảo, năm nay hàng Việt vẫn chiếm thế chủ đạo trên kệ hàng, bên cạnh đó, các sản phẩm bánh kẹo của Thái Lan, Indonesia, Malayxia… với mức giá tương đương và có nhiều hương vị khác cũng khá “được lòng” NTD địa phương.

Không khí mua sắm tết nhộn nhịp và sôi động nhất phải kể đến các gian hàng bày bán quần áo với đủ kiểu dáng, màu sắc. So với mọi năm, giá quần áo năm nay có cao hơn khoảng 5%. Quần áo phục vụ Tết được bày bán tại chợ, ngoài các sản phẩm của Khatoco, Mai Thy, P&T, Hải Tiến… thì vẫn còn có nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, song vẫn thu hút khá đông NTD đến lựa chọn, mua sắm.

Nỗ lực giữ giá     

Theo ghi nhận, sức mua trên thị trường hiện đang nhích lên từng ngày, tại các siêu thị lớn trên địa bàn, sức mua đã tăng lên khoảng 20% so với trước đó. Để hỗ trợ NTD mua sắm tết, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm  kiếm nguồn hàng đa dạng, thương thảo với nhà cung cấp để có mức giá tốt nhất, thu hút người dân đến mua sắm. Ông Võ Thành Trung, Giám đốc siêu thị Vinmart Buôn Ma Thuột, thời điểm này siêu thị đang “chạy” liên tục các chương trình khuyến mãi, giảm giá để đẩy mạnh sức mua.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Tết tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Tết tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.

Còn tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột đang triển khai chương trình bình ổn giá dịp Tết đối với 32 mặt hàng thiết yếu như; gạo, nước mắm, dầu ăn, đường, sữa bột dành cho trẻ em, rau quả tươi sống… Dịp Tết năm nay, siêu thị dành 65 tỷ đồng dự trữ hàng hóa bằng nguồn vốn tự chủ của đơn vị. Riêng lượng hàng bình ổn giá tăng khoảng 30% so với mọi năm, siêu thị cam kết giữ mức giá thấp hơn 5% so với giá thị trường (từ 1-1 đến 15-3-2018) để hỗ trợ NTD mua sắm Tết. Bên cạnh các mặt hàng bình ổn, từ nay đến Tết Nguyên đán, siêu thị cũng tham gia giảm giá từ 10-50% đối với hàng ngàn sản phẩm thiết yếu để thu hút khách đến mua sắm.

Theo ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương, cùng với việc triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá trên địa bàn, Sở cũng yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, cao điểm các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất – 2018 nhằm bảo vệ NTD trong mùa cao điểm mua sắm. Theo đó, các đội QLTT trực thuộc tập trung kiểm tra tại các khu vực sản xuất, chế biến, kinh doanh, các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh… ở các tuyến phố thương mại, thị trấn, thị tứ đối với các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại. 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.