Multimedia Đọc Báo in

Góp sức xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp

09:30, 12/03/2018

Với sự cần mẫn lao động, sản xuất, không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, nhiều nông dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột không những đã phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh.

Năng động phát triển kinh tế

Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, nhanh nhạy với cơ chế thị trường, tích cực áp dụng công nghệ mới vào sản xuất…, nhiều nông dân ở các xã, phường trên địa bàn thành phố đã không ngừng học hỏi, đầu tư xây dựng những mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Từ đó, xuất hiện không ít tấm gương nông dân tiêu biểu sản xuất kinh doanh giỏi, mang lại thu nhập cao cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Đơn cử như ông Phan Trọng Dũng (thôn 8, xã Hòa Khánh) là chủ trang trại hoa phong lan với diện tích hơn 2 ha. Chính ông Dũng là người lai tạo hàng trăm giống lan; trong đó có hơn 20 loài đã được công nhận bảo hộ sở hữu trí tuệ quốc tế. Trang trại lan của ông đã xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm nhân giống, khu cấy mô, vườn ươm cây con, trồng cây trưởng thành, khu bảo tồn nguồn gen lan rừng và hệ thống nhà lưới, nhà kính, điều khiển nhiệt độ, nước tưới… và trở thành địa chỉ cung cấp cây lan giống cho các cửa hàng, trang trại lớn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Không những thế, ông Dũng còn sản xuất độc quyền các mã hàng lan giống cho khách có nhu cầu. Nhờ đó, trung bình mỗi năm, trang trại hoa lan cho nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí; đồng thời ông còn tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động với mức lương từ 3 - 5 triệu đồng/tháng.

Vườn hoa lan của hộ gia đình ông Phan Trọng Dũng.
Vườn hoa lan của hộ gia đình ông Phan Trọng Dũng.

Trên địa bàn thành phố còn rất nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi nhờ khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động, nguồn vốn họ đã phát triển những mô hình kinh tế hiệu quả. Đơn cử như hộ ông Võ Tiến Dũng (xã Ea Tu) đầu tư 4 ha cà phê, sầu riêng, cam, thu lãi hơn 2 tỷ đồng/năm; hộ ông Đỗ Tiến Hùng (phường Ea Tam) chăn nuôi gà siêu trứng, thu lãi 1 tỷ đồng/năm; hộ bà Lê Thị Thúy Hồng (xã Cư Êbur) kinh doanh nông sản theo quy mô doanh nghiệp, thu lãi 1 tỷ đồng/năm…

Tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Không chỉ thể hiện vai trò chủ thể của mình trong phát triển kinh tế mà người dân đã phát huy vai trò chủ thể trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là việc tham gia đóng góp ngày công và kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; nỗ lực thực hiện các tiêu chí hộ nghèo, cải thiện nhà ở, nâng cao thu nhập, bảo vệ môi trường… Tiêu biểu như trường hợp ông Hoàng Văn Khải (thôn 1, xã Hòa Xuân), dù đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn cần cù lao động để phát triển kinh tế. Hiện ông có hơn 6 sào tiêu, đàn dê  và bò hàng chục con đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Khi địa phương phát động phong trào hiến đất làm đường để xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã tự  nguyện hiến hơn 200 m2 đất, chặt hơn 100 trụ tiêu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Không chỉ nêu gương, ông Khải còn tích cực vận động bà con, anh em tại các thôn nơi tuyến đường đi qua cùng tham gia hiến đất làm hơn 3 km đường trong thôn. Ông Khải chia sẻ: “Việc gia đình hiến đất để làm đường giao thông nông thôn không chỉ phục vụ lợi ích của mình mà của cả cộng đồng. Hơn thế nữa, có đường bê tông thoáng đãng, sạch sẽ cũng giúp ích nhiều cho gia đình tôi trong việc đi lại cũng như sản xuất, kinh doanh”.

Ông Hoàng Văn Khải (bên trái) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi với cán bộ địa phương.
Ông Hoàng Văn Khải (bên trái) trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi với cán bộ địa phương.

Điểm nổi bật nữa là nông dân TP. Buôn Ma Thuột còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng vươn lên thoát nghèo, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội từ việc hỗ trợ cây con giống, cho mượn vốn đến chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với nhau để việc sản xuất đạt hiệu quả hơn.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các phường trong trung tâm thành phố, các xã ngoại thành cũng đang từng ngày khoác lên mình diện mạo mới năng động và đầy sức sống với những ngôi nhà khang trang, trường học, chợ được xây mới, đường giao thông thảm nhựa… Có được thành quả này, ngoài những chủ trương đúng đắn, chương trình, hoạt động hiệu quả của chính quyền các cấp thì không thể phủ nhận vai trò của bà con nông dân trong việc tích cực, chủ động phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hơn thế nữa, họ luôn thể hiện vai trò nòng cốt, tiên phong trong các phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương, đưa nông nghiệp, nông thôn thành phố tiếp tục phát triển bền vững và hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột, trong năm 2017, thành phố có 8.961 hộ nông dân đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã đóng góp 4.251 ngày công lao động và trên 6,4 tỷ đồng xây dựng các công trình công cộng.

 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.