Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi hiến đất làm đường

09:13, 20/03/2018

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn; đặc biệt, nhiều người cao tuổi địa phương đã chung sức, đồng lòng, hiến kế, hiến công, hiến công trình trên đất góp sức xây dựng nông thôn mới.

Tiêu biểu như ông Nguyễn Thiện (60 tuổi, thôn Ea Sir A, xã Ea Nam). Dù thu nhập của cả gia đình ông chỉ trông vào khu vườn nhỏ song khi chương trình xây dựng nông thôn mới vừa được triển khai, ông đã sẵn sàng hiến hơn 700 m2 đất, tự nguyện chặt bỏ hơn 30 cây cà phê và đóng góp 17 triệu đồng để làm đường. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của những người dân như ông Thiện, tuyến đường thôn Ea Sir A đã được mở rộng, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp với chiều dài trên 600 m. Ông Thiện tâm sự: "Của cải, tiền bạc ai cũng cần, nhưng làm đường cũng là để phục vụ chính gia đình mình và bà con, góp phần phát triển kinh tế chung của địa phương. Trước đây, đường nhỏ và xấu, vận chuyển nông sản gặp nhiều khó khăn nên bà con thường bị tư thương ép giá. Bây giờ, đường xây to, rộng, khang trang, xe thu mua nông sản đến tận vườn, bà con bán nông sản thuận tiện và được giá hơn".

Ông Nguyễn Thiện (giữa) và các thành viên Ban Tự quản thôn Ea Sir trên tuyến đường mới được bê tông hóa.
Ông Nguyễn Thiện (giữa) và các thành viên Ban Tự quản thôn Ea Sir trên tuyến đường mới được bê tông hóa.

Không chỉ ông Thiện, trên địa bàn xã Ea Nam còn có rất nhiều người cao tuổi sẵn sàng hiến đất cho địa phương để xây dựng các công trình công cộng. Nhiều gia đình cuộc sống chưa khá giả, thậm chí đang thuộc diện hộ nghèo nhưng khi được vận động hiến đất thì vẫn sẵn sàng tham gia mà không hề đòi hỏi một sự đền bù hay hỗ trợ nào từ Nhà nước. Đến thời điểm này, xã Ea Nam đã xây dựng được 45,667 km đường;  trong đó nhựa hóa 17,6 km đường xã, bê tông hóa 20,4 km trục đường thôn, buôn, 6,35 km đường  ngõ, xóm bảo đảm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa và 1,32 km trục đường chính nội đồng, cơ bản đáp ứng được việc vận chuyển hàng hóa. Tổng kinh phí làm đường là hơn 30,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 500 triệu đồng…

Bên cạnh việc hiến đất làm đường, người cao tuổi xã Ea Nam còn vận động con cháu và nhân dân trên địa bàn đóng góp tiền, của và ngày công lao động thực hiện các công trình, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.