Multimedia Đọc Báo in

Ea Ral trên đường về đích nông thôn mới

08:27, 19/04/2018

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018, xã Ea Ral (huyện Ea H’leo) đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành những tiêu chí còn lại.

Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí, gồm thủy lợi, điện, chợ, tổ chức sản xuất, môi trường, lao động việc làm và thông tin truyền thông. Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Ral Nguyễn Hoài Linh chia sẻ, để xây dựng NTM, xã thực hiện mỗi thôn phải có ban vận động, thành viên là những người cao tuổi, người có uy tín thực hiện tuyên truyền, vận động người dân. Phương châm “lấy người dân vận động người dân” mà địa phương vận dụng đã mang lại sức lan tỏa và tính thuyết phục lớn, đạt hiệu quả cao. Khi có việc cần huy động người dân đóng góp, tham gia đều tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất.

Vườn cà phê xen tiêu  của ông  Y Bun Ađrơng (buôn A Riêng) hằng năm mang lại  hiệu quả  kinh tế cao  cho gia đình.
Vườn cà phê xen tiêu của ông Y Bun Ađrơng (buôn A Riêng) hằng năm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Sau 7 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn ở Ea Ral đang từng ngày khởi sắc. Nhiều tuyến đường giao thông được bê tông hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương của người dân; hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp từng bước được hoàn thiện; văn hóa, y tế, giáo dục luôn được quan tâm, đầu tư; quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Nhiều phong trào thi đua như “Nhà sạch, ngõ đẹp”,  “Làm kinh tế giỏi”, “Chung sức xây dựng NTM”… được phát động sôi nổi ở các thôn, buôn, đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia. Xã Ea Ral xác định, kinh tế phát triển ổn định, người dân sẵn sàng tham gia đóng góp sức người, sức của vào các hoạt động chung của địa phương. Do đó, xã đã tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, tham dự các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi để sản xuất hiệu quả. Kinh tế phát triển không chỉ cải thiện đời sống của nhân dân mà còn giúp họ tích cực tham gia vào xây dựng NTM.

Minh chứng rõ nhất là trong 7 năm qua, xã đã huy động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất các loại, đóng góp trên 5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Nhiều cá nhân, tập thể đã chủ động trong việc xây dựng nhà cửa, đường làng ngõ xóm, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp. Đơn cử như thôn 2 trước khi nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước, bà con trong thôn đã phấn khởi vận động nhau đóng góp được gần 100 triệu đồng để xây đường NTM.

Đường liên buôn Tùng Kuh hiện đang nằm trong lộ trình xây lại đường NTM của xã.
Đường liên buôn Tùng Kuh hiện đang nằm trong lộ trình xây lại đường NTM của xã.

Tuy nhiên, xã vẫn còn 4 tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2018 là tiêu chí số 2, 6, 11 và 19. Trong đó, khó thực hiện nhất là tiêu chí số 19 (an ninh trật tự) bởi liên quan đến ý thức của mọi người dân. Việc tranh chấp đất ở, đất sản xuất của bà con đang là vấn đề nhức nhối của xã, vì vậy chính quyền xã đang tích cực giải quyết, trước mắt bằng cách tư vấn để hòa giải các bên liên quan. Về tiêu chí số 2 (giao thông), hiện tại xã đã cứng hóa 24 km đường, nhưng còn một số con đường liên xã như buôn Thăng qua buôn A Riêng B, buôn Tùng Kuh vẫn đang xuống cấp, gây khó khăn trong đi lại và giao thương hàng hóa của bà con. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ huyện, xã đang phối hợp với những người uy tín trong thôn, buôn để vận động người dân đóng góp, xây dựng lại các đoạn đường hư hỏng nặng. Về tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), đến nay hầu như hội trường các buôn vẫn chưa được tu sửa. Dự kiến trong năm nay được sự hỗ trợ của huyện với số tiền 15 triệu/buôn (8 buôn) diện mạo hội trường các buôn sẽ được chỉnh trang, sửa chữa lại. Với tiêu chí số 11 (hộ nghèo) hiện xã còn 264 hộ, chiếm 6,9%, trong năm nay quyết tâm sẽ giảm xuống còn 3% để thuận lợi hơn trong việc cán đích NTM.

Với sự khẩn trương, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng cuối năm 2018, Ea Ral sẽ đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.