Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng "cởi mở" hơn với xăng E5

07:42, 25/04/2018
Trên địa bàn tỉnh, lượng người tiêu dùng sử dụng xăng E5 đang có chiều hướng gia tăng. 
 
Tính đến hiện tại, số lượng cửa hàng bán xăng E5 đã mở rộng ra không chỉ khu vực TP. Buôn Ma Thuột mà còn được phân phối tại nhiều huyện trong tỉnh,  lượng người sử dụng xăng E5 cũng đang có xu hướng gia tăng so với trước. Theo Sở Công thương, qua hơn 3 tháng đưa xăng E5 vào thị trường tiêu thụ thay thế hoàn toàn xăng A92, hiện toàn tỉnh có 117/457 cửa hàng bán xăng E5 (tăng 57 cửa hàng so với đầu năm 2018), với sản lương tiêu thụ trong quý I-2018 đạt 8.337 m 3. Chỉ tính riêng Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên có 39 cửa hàng trực thuộc Công ty và 22 cửa hàng của thương nhân nhận quyền bán xăng E5, trong quý I-2018 đã bán được 5.097 m 3, tăng đến 421% so với cùng kỳ năm 2017 (chỉ đạt 1.208 m 3). Ông Nguyễn Thái Bình, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết, sản lượng xăng E5 bán ra đang có chiều hướng tích cực. Công ty đã có lượng khách hàng ổn định tin dùng xăng E5, nhiều khách hàng mới cũng đã chấp nhận sử dụng. Lượng xăng E5 bán ra không còn chênh lệch quá cao so với xăng A95. Để thu hút người mua, đơn vị đặt trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận lợi, treo băng rôn tuyên truyền để khách hàng  dễ quan sát. Đồng thời trong lúc bán hàng, nhân viên của Công ty cũng chú trọng giới thiệu, tư vấn tác dụng, tính năng của xăng E5 để người tiêu dùng lựa chọn, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân.

 

Khách mua xăng E5 tại Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.
Khách mua xăng E5 tại Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên.

Còn theo Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3, người tiêu dùng của tỉnh cũng bớt e dè với xăng E5 như trước đây. Đa số những người từng dùng xăng A92 nay đã chuyển sang xăng sinh học. Sản lượng bán ra ở cửa hàng có tăng so với trước, nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Thời gian đến, nếu đông đảo người tiêu dùng tin dùng xăng E5 thì đơn vị sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng bày bán.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều nơi người tiêu dùng chọn mua xăng E5 trước hết vì giá rẻ hơn so với xăng A95. Nhiều người đã “mở lòng” hơn với loại nhiên liệu này. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người mua tỏ ra hoài nghi về chất lượng xăng E5. Trong khi đó Bộ Công thương  khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe. Theo đánh giá từ các chuyên gia, nhiên liệu sinh học được tạo ra bằng cách phối trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng khoáng theo một tỷ lệ nhất định là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn cho sản phẩm E5 đến tay người tiêu dùng thông qua việc ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, phân phối nhiên liệu sinh học… Giám đốc Sở Công thương Phạm Thái cho biết, nhiều DN đã có sự chuẩn bị và vào cuộc tích cực để đưa xăng E5 phổ biến rộng rãi ra thị trường.. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, để người tiêu dùng yên tâm và sử dụng xăng E5 thì công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích sử dụng nhiên liệu sinh học đóng vai trò vô cùng quan trọng và cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Đỗ Lan
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.