Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo của người trồng mía huyện Krông Bông

08:19, 12/04/2018

Niên vụ 2017-2018, nông dân huyện Krông Bông trồng hơn 1.000 ha mía, tập trung ở 6 xã: Cư Kty, Hòa Tân, Khuê Ngọc Điền, Hòa Lễ, Hòa Sơn, Ea Trul.

Tuy nhiên nông dân đang phấp phỏng lo âu khi nghe tin các nhà máy đường trong tỉnh và các tỉnh bạn dừng thu mua mía đối với diện tích mía ngoài kế hoạch hoặc thu mua chậm vì công suất hoạt động của nhà máy thấp. Thu hoạch kéo dài khiến người trồng mía lo lắng không biết đến bao giờ mới có tiền để chi phí tái canh cho niên vụ mới…

Theo thống kê, năm 2017 xã Ea Trul trồng được 155 ha mía nhưng bà con nông dân chủ yếu trồng theo “phong trào”, điều kiện đất đai kém dinh dưỡng, năng suất bình quân đạt khoảng 70 tấn/ha, chỉ bằng 60% so với một số địa phương khác. Do chưa ký kết hợp đồng bao tiêu với các nhà máy đường nên nông dân phải “tự cứu mình” bằng cách liên kết với tư thương “từ A đến Z” để nhận đầu tư giống, phân bón và tiêu thụ sản phẩm với giá dao động từ 35-45 triệu đồng/ha, thấp hơn rất nhiều so với giá thu mua của các nhà máy đường trong tỉnh. Tuy nhiên, việc thanh toán tiền cho người dân rất chậm, có khi kéo dài đến 4-5 tháng, người trồng mía vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Hữu Pháp (đội 4, thôn 2, xã Ea Trul) trồng mới trên 1 ha mía. Ông Pháp lo lắng: “Mặc dù năng suất không bằng một số nơi khác, nhưng nếu giá cả ổn định như mọi năm thì người trồng mía vẫn có lãi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía nhà đầu tư vẫn chưa có kế hoạch thu mua mía của những hộ trồng mới trong khi mùa mưa đang đến gần, mưa xuống sẽ khiến trữ lượng đường bị giảm”… Ông Ngô Văn Năm, cán bộ nông nghiệp xã Ea Trul cho biết: “Trên địa bàn xã Ea Trul hiện vẫn còn 65 ha mía chưa thu hoạch, tập trung ở thôn 2. Bây giờ đã là tháng 4, nếu mưa xuống mà mía vẫn còn trên ruộng, bà con sẽ không kịp chuẩn bị cho vụ sau, đường sá lầy lội, xe tải không vào vận chuyển được, người dân phải dùng xe công nông trung chuyển, chi phí đội lên thì nông dân cầm chắc lỗ”…

Xã Khuê Ngọc Điền có trên 320 ha mía nguyên liệu. Để ổn định đầu ra, xã đã liên kết với Công ty Mía đường 333 bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, do công suất hoạt động của nhà máy thấp nên tiến độ thu mua kéo dài, hiện tại vẫn còn trên 50 ha chưa thu hoạch. Theo ông Nguyễn Văn Trương, Bí thư Đảng ủy xã Khuê Ngọc Điền: Niên vụ trước, Công ty Mía đường 333  thu mua với giá 930.000 đồng/tấn, phần lớn các gia đình trồng mía có lãi gần 60 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng cơn bão số 12, đầu vụ thì lo mía bị nước ngâm lâu ngày sẽ bị giảm trữ lượng đường, đến nay thì lo mía chưa có lịch thu hoạch; giá thu mua giảm xuống chỉ còn 760.000 đồng/tấn (với mía bảo đảm từ 8 - 12  trữ lượng đường), sau khi trừ chi phí, nông dân chỉ còn lãi khoảng 40 triệu đồng/ha.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.