Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo từ mô hình trồng cây ăn trái

08:49, 03/04/2018

Năm 2009, sau khi lập gia đình, anh Đỗ Quang Danh (thôn Đồng Tâm 1, xã Ea Tih, huyện Ea Kar) được gia đình cho ra ở riêng, với tài sản là hơn 3 ha đất bạc màu.

Với sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ, anh Danh nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế bằng cách chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài địa phương. Năm 2013, tình cờ xem ti vi, đọc báo thấy nói về cây nhãn Hương Chi cho hiệu quả kinh tế cao, anh Danh quyết định trồng thử nghiệm 500 cây nhãn. Nhận thấy loại trái cây này rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, anh tiếp tục trồng thêm 500 cây nhãn và 700 cây vải thiều. Nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng đúng kỹ thuật trồng nhãn nên vườn cây nhà anh phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, gia đình anh đã có hơn 2 ha nhãn Hương Chi và 1 ha vải thiều đang cho thu hoạch. Năm 2017, anh Danh thu hoạch hơn 15 tấn nhãn và 10 tấn vải; với giá bán từ 25.000 - 26.000 đồng/kg nhãn và 28.000 – 30.000 đồng/kg vải, sau khi trừ chi phí gia đình anh lãi trên 400 triệu đồng.

Anh Đỗ Quang Danh đang thu hoạch nhãn Hương Chi trong vườn của gia đình.
Anh Đỗ Quang Danh đang thu hoạch nhãn Hương Chi trong vườn của gia đình.

Anh Danh chia sẻ kinh nghiệm, nhãn Hương Chi và vải thiều có nhiều sâu bệnh hại như: bọ xít, sâu đục đầu quả, rệp hại hoa, quả non, sâu đục thân cành, ngài chích hút... nên người trồng phải thường xuyên thăm vườn để quan sát, phát hiện sâu bệnh hại, kịp thời có biện pháp phòng tránh phù hợp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh hại thì sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Khi bón phân cho cây, cần kết hợp sử dụng thêm những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi nhằm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cây sinh trưởng phát triển tốt. Sau khi thu hoạch quả là thời gian cây bị tổn thương lớn nhất. Giai đoạn này cây rất yếu nên muốn tạo đà cho vụ sau thì việc đầu tiên là tỉa cành, tạo tán, chăm sóc, để cây phát triển tốt. Khi cây đã có quả non, tiến hành cắt bớt chùm quả hoặc cành để giảm gánh nặng cho cây. Anh Danh khẳng định: “Cây nhãn Hương Chi và vải thiều dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao, không mất thời gian chăm sóc, chi phí đầu tư ít. Nếu kiên trì thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc thì việc thu hồi vốn và khả năng làm giàu là không khó, hiện nay trên thị trường rất ưa chuộng các loại trái cây nội địa, sản phẩm được thương lái vào tận vườn thu mua, nên không sợ “bí” đầu ra”.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Danh còn giúp đỡ hàng chục hộ khó khăn phát triển kinh tế như: cung cấp cây trồng cho nhân dân; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để giúp họ phát triển sản xuất. Anh Danh đã giúp nhiều gia đình không những thoát nghèo mà dần ổn định đời sống và có tích lũy, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Hoàng Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.