Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi gà thả vườn bằng đệm lót sinh học

07:57, 10/05/2018

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn bằng phương pháp sử dụng đệm lót sinh học được Trạm Khuyến nông TX. Buôn Hồ triển khai từ tháng 12-2017 tại xã Ea Siên và bước đầu đã cho hiệu quả rõ rệt.

Mô hình được triển khai tại gia đình 7 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Siên; bình quân mỗi hộ nuôi 500 con giống gà ta lai chọi, các thành viên có thể phát triển thêm đàn tùy điều kiện hộ gia đình. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% chi phí con giống, 50% chi phí thức ăn. Sau một thời gian triển khai bước đầu mô hình chăn nuôi gà này đã mang lại kết quả khả quan, mang lại thu nhập khá cho các hộ tham gia.

Trước đây, chị Hoàng Thị Dùng (thôn 5, xã Ea Siên) cũng nuôi gà thả vườn nhưng chủ yếu là nuôi nhỏ lẻ, mỗi lứa từ 20-50 con. Do đất sản xuất ít lại cằn cỗi nên với mong muốn cải thiện kinh tế gia đình, chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi gà thả vườn bằng đệm lót sinh học và được Trạm Khuyến nông chọn nuôi thử nghiệm 500 con gà lai chọi. Tận dụng chuồng trại cũ, gia đình chị đã thiết kế lại và sử dụng đệm lót sinh học: trên nền chuồng, chị lót trấu hoặc vỏ cà phê, mùn cưa đã được trộn với men vi sinh với độ dày 20-25 cm, nước uống thay thường xuyên bảo đảm vệ sinh... Hiện nay, đàn gà của gia đình chị Dùng đã được hơn 90 ngày tuổi, ước trọng lượng bình quân là 1,8 kg/con, với giá xuất bán từ 55.000 đồng - 60.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí có lãi từ 15.000 - 20.000 đồng/con. Chị Dùng chia sẻ: Nếu chăn nuôi thông thường, phải thay trấu thường xuyên để tránh tình trạng ô nhiễm, thời gian nuôi kéo dài từ 5-6 tháng. Còn khi dùng đệm lót sinh học, phân gà sẽ tự phân hủy, không có mùi hôi, gà nuôi từ 3-4 tháng có thể xuất bán. Ngoài ra, gia đình còn tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng rất hiệu quả.

Mô hình  nuôi gà  thả vườn  của gia đình chị Hoàng  Thị Dùng.
Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình chị Hoàng Thị Dùng.

Cũng có nhiều năm nuôi gà thả vườn, trước đây dù đã làm chuồng trại cách xa nơi ở nhưng gia đình chị Lưu Thị Kim Mai (thôn 2B) vẫn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối từ chất thải gà; gà lại hay bị bệnh, chậm lớn. Tham gia mô hình nuôi gà theo kiểu mới, ngoài việc được hỗ trợ thức ăn, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, chị Mai còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm của các thành viên cùng tham gia. Theo chị Mai, áp dụng phương pháp chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, việc tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp như trấu, mùn cưa, thân cây ngô giúp khử mùi hôi thối, tạo môi trường trong lành nên tỷ lệ gà mắc bệnh ít, gà lớn nhanh, sau 3 tháng nuôi thì trọng lượng bình quân của đàn gà là 1,9 kg/con.

Có thể nói, qua thời gian triển khai mô hình chăn nuôi gà thả vườn sử dụng đệm lót sinh học đã cho thấy hiệu quả rõ rệt: người dân được trang bị kiến thức chăn nuôi; cách thức chăn nuôi mới giúp giảm chi phí đầu tư, dễ áp dụng, bảo đảm vệ sinh môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.