Multimedia Đọc Báo in

Vườn dâu tây Úc đầu tiên ở Buôn Ma Thuột

08:51, 07/05/2018

Không cần đến tận thành phố sương mù Đà Lạt mà ngay tại ngọai ô TP. Buôn Ma Thuột cũng có cơ hội được trải nghiệm hái dâu tây tại vườn.

Vườn dâu tây ngoài trời với diện tích 500 m2 vừa xuất hiện lần đầu tiên  tại buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) thu hút nhiều người quan tâm.

Anh Lê Cao Hiếu (SN 1989), trú tại phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột), chủ nhân của vườn dâu tây này kể: Anh gắn bó với việc trồng dâu cảnh trong chậu đã hơn 4 năm, từng nếm trái đắng khi đã trải qua không ít lần thất bại vì cây dâu chết  hoặc phát triển tốt nhưng chỉ toàn lá chứ không ra quả… Tuy nhiên, anh chưa lúc nào nản chí mà  luôn nghĩ theo hướng tích cực là “ông trời chỉ đang thử thách mình” và luôn nung nấu ý định sẽ tìm được giống dâu tây mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi mình sinh sống. Qua quá trình tìm hiểu trên các trang website chuyên về các dòng dâu tây, anh Hiếu tình cờ biết đến dâu tây Úc, giống cây sinh trưởng khá phù hợp với vùng đất đỏ chỉ có hai mùa mưa, nắng như Đắk Lắk. Anh liền đặt mua giống trồng cùng với các loại dâu khác để thử nghiệm.

Anh Lê Cao Hiếu (bìa phải) chia sẻ cách chăm sóc cây dâu tây Úc cho khách tham quan.
Anh Lê Cao Hiếu (bìa phải) chia sẻ cách chăm sóc cây dâu tây Úc cho khách tham quan.

Sau gần 3 tháng kỳ công chăm bón, vườn dâu cho tín hiệu đáng mừng khi cây không những phát triển tốt mà còn bắt đầu cho trái bói to, nhìn rất bắt mắt. Anh Hiếu lý giải, giống dâu tây Úc này có ưu điểm là chịu được nhiệt độ nắng nóng lên đến 35 - 38 độ, quả mềm và có vị ngọt hơn các loại dâu thông thường khác nên việc theo dõi sinh lý cũng như chăm bón cũng dễ hơn. Quả dâu khi chín có vị ngọt thanh, hương thơm hấp dẫn không thua kém dâu tây được trồng ở Đà Lạt nên rất được khách ưa chuộng.

Nhận thấy giống dâu tây Úc khá thích hợp với điều kiện khí hậu ở Đắk Lắk, lại ít sâu bệnh, anh Hiếu lên mạng tự tìm hiểu thêm kỹ thuật nhân giống phục vụ nhu cầu của khách hàng. Đến nay, vườn dâu của anh Hiếu bán ra thị trường hơn 4 nghìn cây giống với giá trung bình 20.000 đồng/cây con. Do quy mô diện tích còn nhỏ, hằng ngày vườn dâu của anh không đủ cung cấp cho các đơn đặt hàng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như tăng thu nhập cho gia đình, thời gian sắp tới anh Hiếu dự định lắp đặt thêm hệ thống nhà kính trồng thử nghiệm, nếu cho kết quả khả quan sẽ mở rộng quy mô. Bên cạnh đó, đáp ứng thị hiếu của khách hàng, chàng trai trẻ này cũng sẽ phát triển mô hình vườn dâu tây theo hướng điểm du lịch nhà vườn phục vụ khách tham quan.

Djuang Niê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.