Multimedia Đọc Báo in

Lại một mùa bơ booth bất thành ở huyện Cư M'gar

08:03, 26/08/2018
Thời tiết bất lợi trong thời gian vừa qua khiến cây bơ booth không đậu quả. Lại thêm một mùa bơ thất thu nữa đối với bà con nông dân huyện Cư M’gar.
 
Cư M’gar là một trong những địa phương có diện tích trồng bơ lớn của tỉnh, trong đó bơ booth là giống được trồng nhiều nhất ở đây. Hiện toàn huyện có 1.200 ha bơ thì bơ booth chiếm đến 800 ha. Cây bơ booth được cho là phù hợp với thổ nhưỡng, đầu ra và giá cả ổn định, với năng suất bình quân đạt 15 - 20 tấn/ha, được trồng tập trung ở các xã như xã Ea Kpam, Ea Tar, thị trấn Quảng Phú... Giống bơ này có năng suất cao, với giá bình quân 60.000 - 70.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên đến 100.000 đồng/kg nên cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Không chỉ trồng xen trong vườn cà phê, vài năm trở lại đây, nông dân ở đây đã dành diện tích 70 ha trồng thuần và chú trọng việc chăm sóc theo quy trình kỹ thuật nhằm gia tăng hiệu quả kinh tế. Song, không phải năm nào, cây bơ booth cũng mang lại niềm vui cho người trồng ở Cư M’gar. Nhiều nông dân khẳng định, năm nay lại thêm một mùa bơ thất bát.
 
Vườn bơ của anh Nguyễn Văn Viện (bìa trái) bị giảm sản lượng đáng kể do thời tiết bất lợi.
Vườn bơ của anh Nguyễn Văn Viện (bìa trái) bị giảm sản lượng đáng kể do thời tiết bất lợi.
Thời điểm này, về nơi đây, không khó để bắt gặp những vườn bơ cành lá xanh um, tươi tốt nhưng người trồng tỏ ra lo lắng. Chỉ còn hơn một tháng nữa là bước vào mùa thu hoạch, song nhiều nhà vườn khẳng định, vụ bơ này gần như mất trắng. Như vậy là hai năm liên tiếp, nhà nông ở Cư M’gar lâm vào cảnh khốn khó vì thời tiết bất lợi khiến cây bơ booth không đậu quả. Anh Nguyễn Văn Viện (buôn Kana B, xã Cư M’gar) có gần 7 ha trồng thuần bơ booth, những năm trước, vườn bơ booth nhiều quả và bán ra với giá cao, mang về thu nhập đáng kể. Nhưng năm nay, tìm đỏ mắt mới thấy một cây cho lác đác vài quả. Anh Viện rầu rĩ cho hay, nếu bình thường thì với diện tích trồng thuần bơ booth của anh dự kiến ít ra cũng cho thu về trên 8 tấn, nhưng năm nay coi như mất trắng.
 
Tương tự, anh Nguyễn Quốc Nghĩa ( khối 4, thị trấn Quảng Phú) có hơn 100 cây bơ booth. Dù gần đến vụ thu hoạch, nhưng trên cây mới có vài quả non, chỉ toàn là lá xanh. Đã vậy, hiện giờ quả cứ tiếp tục rụng dần khiến vợ chồng anh lo lắng. Những năm trước, giá một kg bơ booth cao gần gấp đôi giá một kg cà phê. Vụ năm nay, nguồn bơ khan hiếm, giá có lẽ cũng sẽ vẫn cao, nhưng người trồng bơ lại không có để bán.
 
Một vườn bơ booth của nông dân Cư M’gar chỉ lác đác vài quả trên cành.
Một vườn bơ booth của nông dân Cư M’gar chỉ lác đác vài quả trên cành.
Thời tiết trên địa bàn huyện Cư M’gar thời gian vừa qua quá khắc nghiệt đối với người trồng cây bơ booth. Mặc dù đã cố gắng chăm vườn cây, nhưng mưa nhiều khiến hoa rụng, cây mất khả năng đậu quả. Theo nhiều nhà vườn, trước đó, tầm cuối tháng 2 đang là giữa mùa khô, nhưng trên địa bàn xuất hiện mưa trái mùa. Những cơn mưa này giúp giải hạn cho các loại cây trồng khác, nhưng lại làm “đau đầu” người trồng bơ.  Sau đó, thời điểm đầu tháng 4, cây đã trổ rộ, bông dày đặc thì gặp trời đổ mưa liên tiếp khiến bông rụng hàng loạt làm giảm năng suất. Vì ảnh hưởng của thời tiết nên người dân rơi vào thế bị động, không có cách nào để phòng tránh nhằm giảm thiểu khả năng thất thu. Hiện, chỉ một số rất ít cây bơ trên địa bàn đậu được quả, nhưng số lượng quả không nhiều, cũng khó có thể cho quả to được. Chắc chắn vụ này sản lượng sẽ giảm đi nhiều.
 
5 năm trở lại đây, cây bơ booth đã “bén duyên” với vùng đất này, được nhiều nông dân ưu tiên lựa chọn để chuyển đổi, thay thế cho những cây trồng khác kém hiệu quả kinh tế hơn. Để tạo đầu ra cho sản phẩm, nâng cao giá trị quả bơ, Hợp tác xã (HTX) Bơ Cư M’gar cũng được thành lập trên địa bàn vào tháng 7-2017. Theo ông Bành Việt Tùng, Giám đốc HTX Bơ Cư M’gar, HTX có 45 xã viên với diện tích hơn 100 ha trồng bơ booth và bơ sáp, quy mô trung bình mỗi vườn từ 100 cây bơ trở lên. Các xã viên được hỗ trợ kỹ thuật, lo đầu ra, HTX thu mua với giá cao hơn 10% so với thị trường. Song với tình hình này, năm nay, sản lượng thu gom bơ trong xã viên chắc chắn sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng.
 
Theo Phòng NN-PTNT huyện Cư M’gar, hiện tại, nhiều diện tích bơ booth của huyện không đậu quả hoặc có quả rất ít khiến thiệt hại nặng nề về sản lượng. Nông dân trồng bơ trên địa bàn đang đối diện với một vụ thất thu. Vụ bơ năm nay, dự kiến, năng suất, sản lượng sẽ giảm đến trên 80%.
Đỗ Lan
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.