Multimedia Đọc Báo in

Nông dân thị xã Buôn Hồ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

08:30, 30/08/2018

Hội Nông dân TX. Buôn Hồ hiện có 12 cơ sở hội, 149 chi hội với trên 14.800 hội viên. Thời gian qua, các cấp hội đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động hội đồng thời, thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực.

Các cấp Hội Nông dân trên địa bàn thị xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động chuyển đổi cây trồng vật nuôi, thường xuyên phối hợp mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tín chấp hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển sản xuất. Từ năm 2012 đến nay, các cấp hội đã tổ chức 372 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho trên 22 nghìn lượt người, hơn 1.800 buổi hội thảo với gần 130 nghìn lượt người tham gia về kỹ thuật sử dụng phân bón, thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 2.300 hộ vay vốn với tổng dư nợ gần 68,5 tỷ đồng, xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân được gần 2,2 tỷ đồng…

Đại diện Hội Nông dân TX. Buôn Hồ trao bò cho hộ nghèo ở xã Ea Đrông.
Đại diện Hội Nông dân TX. Buôn Hồ trao bò cho hộ nghèo ở xã Ea Đrông.

Nhờ vậy, từ năm 2012 đến nay, thị xã Buôn Hồ có hơn 45.000 lượt hộ nông dân đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và có 25.710 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; nhiều hộ có thu nhập từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Điển hình như ông Nguyễn Lắm (tổ dân phố 2, phường Đoàn Kết) thu nhập hàng tỷ đồng nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trước đây, nhận thấy vườn cà phê của gia đình năng suất không cao, qua tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông và tham quan thực tế một số mô hình, ông Lắm đã mạnh dạn đầu tư trồng sầu riêng và bơ booth trong vườn cà phê. Do áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên vườn cây phát triển xanh tốt, cho năng suất cao. Đến nay, trên diện tích 7 ha, ông Lắm trồng được 1.000 gốc sầu riêng xen canh 1.500 cây bơ booth, 5.000 trụ tiêu. Năm 2017, gia đình ông thu hoạch 25 tấn sầu riêng, 20 tấn bơ booth, thu nhập gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Lắm còn xuất bán ra thị trường gần 30 nghìn gốc sầu riêng giống, 5 nghìn gốc bơ giống và có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Hay mô hình trồng cây ăn trái cho thu nhập cao của chị Chu Thị Dần (tổ dân phố 7, phường Thiện An). Những năm trước, do đất canh tác của gia đình nhiều sỏi đá, giá trị kinh tế không cao cộng với giá cà phê liên tục xuống thấp nên vợ chồng chị đã bàn nhau chuyển đổi cây trồng để có thu nhập cao hơn. Nhận thấy nhu cầu của cây ăn trái trên địa bàn khá cao trong khi số lượng vườn cây không nhiều, học hỏi các mô hình thông qua phương tiện truyền thông, chị Dần quyết định trồng xen các loại cây ăn trái như: bưởi, cam, quýt trên diện tích 1,3 ha cà phê. Do cùng chu kỳ sinh trưởng và phát triển nên việc trồng xen 3 loại cây ăn trái này gặp nhiều thuận lợi; đồng thời nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn trái cây của gia đình chị Dần luôn cho năng suất cao. Mỗi năm chị thu hoạch khoảng 13 tấn bưởi da xanh, bưởi năm roi, gần 4 tấn cam quýt, mang lại nguồn thu ổn định khoảng 500 triệu đồng mỗi năm.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.