Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" tình trạng kinh doanh xăng dầu ngoài hệ thống phân phối

08:28, 25/09/2018

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm về đo lường trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt so với trước. Tuy nhiên, thị trường này vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là hành vi kinh doanh xăng dầu ngoài hệ thống phân phối đang có chiều hướng gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã quyết liệt thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, cửa ngõ ra vào thành phố. Kết quả, đã kiểm tra 25 cơ sở kinh doanh xăng dầu và phát hiện 23 vụ vi phạm, đã tiến hành xử phạt hành chính gần 1,5 tỷ đồng, tịch thu gần 80 triệu đồng tiền bán hàng hóa, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 250 triệu đồng và tịch thu 2.000 lít xăng RON 95-III nhập lậu, 3.000 lít dầu DO 0,05S. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: cố ý giao nhận hàng hóa nhập lậu; mua bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối; kinh doanh xăng dầu khi không có Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu trong trường hợp có từ 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trở lên…

Một xe vận chuyển xăng dầu vi phạm bị cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện, tạm giữ.
Một xe vận chuyển xăng dầu vi phạm bị cơ quan chức năng của tỉnh phát hiện, tạm giữ.

Trên thực tế, xăng dầu là mặt hàng quan trọng và thiết yếu trong đời sống, do vậy, để nâng cao hiệu quả kiểm soát chất lượng xăng dầu, các văn bản pháp luật quy định khá chặt chẽ ở lĩnh vực này. Trong đó, Nghị định 83/2014/NĐ-CP, ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu quy định, thương nhân phân phối xăng dầu phải mua hàng theo hợp đồng mua bán với doanh nghiệp đầu mối để giúp truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, xác định được trách nhiệm của thương nhân đầu mối, tổng đại lý đối với số lượng và chất lượng xăng dầu của hệ thống do mình cung cấp. Quy định trên nhằm góp phần bảo đảm khâu quản lý chất lượng xăng dầu trên thị trường, tránh gây hại cho người tiêu dùng.

Chiếu theo quy định này, trong Giấy phép kinh doanh xăng dầu của đại lý, nhất thiết phải nêu rõ hàng hóa được nhập từ nguồn nào, trên cơ sở đó, cơ quan quản lý thị trường (QLTT) kiểm tra, tránh gian lận và truy xuất nguồn gốc xăng dầu. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường cho thấy, hành vi vi phạm này lại diễn ra khá phổ biến trên địa bàn. Trong công tác đấu tranh gian lận thương mại, Chi cục QLTT đã phát hiện nhiều sai phạm. Đơn cử như, cuối tháng 8 vừa qua, Chi cục QLTT tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 100 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở huyện Ea H’leo vì đã mua bán xăng dầu sai quy định.

 Cụ thể, xử phạt về hành vi bán và mua 6.000 lít dầu D.O 0,05s với đối tượng ngoài hệ thống phân phối đối với Công ty TNHH N.N 4 (xã Ea Kty) và Công ty TNHH Thương mại B.P (thị trấn Ea Drăng), mỗi doanh nghiệp 50 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra về điều kiện kinh doanh xăng dầu tại huyện Ea Súp.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra về điều kiện kinh doanh xăng dầu tại huyện Ea Súp.

Trước đó, khuya ngày 17-7, trên địa bàn huyện Ea H’leo, Đội QLTT cơ động (thuộc Chi cục QLTT tỉnh) đã phát hiện xe ô tô mang BKS 47C-052.10 do tài xế Đoàn Văn H. điều khiển đang nhập 6.000 ít dầu D.O 0,05s xuống hầm chứa của cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc Công ty TNHH Thương mại B.P ở thị trấn Ea Drăng. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế có cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp pháp của số hàng trên. Tuy nhiên, qua xác minh, Đoàn Văn H. là lái xe của Công ty TNHH N.N 4 nên hai doanh nghiệp trên vi phạm vì đã mua bán xăng dầu khi không nằm trong hệ thống phân phối theo quy định.

Hay như trước đó, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT cơ động tiến hành kiểm tra và xác định vi phạm đối với Doanh nghiệp Tư nhân thương mại B.P tại huyện Ea H’leo. Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này kinh doanh xăng dầu khi không có Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu trong trường hợp có từ 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trở lên. Vụ việc được xử lý theo thẩm quyền và phạt hành chính 70 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được trên 246 triệu đồng.

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, tình trạng buôn lậu xăng dầu và mua bán xăng dầu khi không nằm trong hệ thống phân phối vẫn diễn ra âm ỉ trên địa bàn tỉnh. Việc doanh nghiệp cố tình mua bán ngoài hệ thống phân phối để thu lợi nhuận bất chính làm “nhiễu” thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho phương tiện và nguy hiểm cho người sử dụng nếu không may xảy ra cháy, nổ.

Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các đợt cao điểm đấu tranh nhằm kiểm soát tốt ở lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Đoàn đang tập trung cao độ cho công tác chống buôn lậu, các hành vi cố ý giao nhận hàng hóa nhập lậu; tiếp tục tăng cường kiểm tra việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật trong hoạt động này đến cơ sở kinh doanh xăng dầu được biết và thực hiện.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.