Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột phát huy hiệu quả dịch vụ thuế điện tử

11:27, 12/10/2018

Dịch vụ thuế điện tử (eTax) được Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột triển khai từ ngày 3-8-2018 đến nay. Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng bước đầu đã tạo những thuận lợi nhất định giúp thực hiện tốt nhiệm vụ của người nộp thuế cũng như cơ quan thuế.

Dịch vụ thuế điện tử eTax là hệ thống tích hợp dịch vụ khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử vào một hệ thống duy nhất qua websitehttp://thuedientu.gdt.gov.vnvới các chức năng cơ bản như kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, quản lý doanh nghiệp, tra cứu thông tin… Bên cạnh chức năng đăng ký cho người nộp thuế mới thì các doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký dịch vụ khai thuế, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế sẽ được chuyển đổi từ hệ thống iHTKK, NTĐT sang hệ thống eTax.

Tổng thu ngân sách nhà nước trong tháng 9 tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột là 84,5 tỷ đồng, đạt 103,5% dự toán tháng. Trong đó, thực hiện thu thuế, phí, lệ phí hơn 64,5 tỷ đồng (đạt 104,8% dự toán), thu tiền sử dụng đất 20 tỷ đồng.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc sử dụng dịch vụ thuế điện tử, Công ty TNHH Trường Linh đã có những thuận lợi nhất định khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Chị Phạm Quỳnh Lan Anh, kế toán của công ty cho biết, kê khai và nộp thuế thông qua dịch vụ thuế điện tử có rất nhiều ưu điểm so với cách kê khai và nộp thuế truyền thống. Trong đó ưu điểm rõ nhất là doanh nghiệp và trực tiếp là kế toán có thể tiết kiệm được nhiều thời gian trong hoạt động này khi không cần đến ngân hàng để làm thủ tục chuyển tiền, không phải trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp tờ khai như trước. Đơn cử như với thuế dịch vụ gia tăng, thông thường là ngày 20 sẽ hết hạn nộp thuế, tuy nhiên ngày đó có thể trùng thứ 7, chủ nhật, cơ quan thuế không làm việc, nhưng chỉ cần một vài thao tác trên máy tính, doanh nghiệp vẫn nộp thuế đúng ngày.

Đại diện Công ty TNHH Trường Linh kiểm tra tình hình nộp thuế của đơn vị trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử.
Đại diện Công ty TNHH Trường Linh kiểm tra tình hình nộp thuế của đơn vị trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử.

Tương tự, Công ty TNHH Nhật Đông đăng ký dịch vụ kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử từ ngày 11-6-2012. Sau khi Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột triển khai dịch vụ thuế điện tử eTax thì đơn vị cũng chuyển sang sử dụng hệ thống tích hợp các chức năng này. Khi sử dụng dịch vụ thuế điện tử, các hoạt động kê khai, nộp thuế của đơn vị rất rõ ràng, minh bạch và được ghi nhận kịp thời trên hệ thống, giúp đơn vị dễ dàng tra cứu các tờ khai đã nộp, số tiền thuế phát sinh cũng như số tiền thuế còn dư…

Liên quan đến việc triển khai dịch vụ thuế điện tử, ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị đang tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng Hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax thay thế cho hệ thống khai thuế, nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Hiện tại dịch vụ thuế điện tử cơ bản đã đáp ứng hoàn toàn các chức năng của hệ thống cũ (iHTKK, NTĐT), đồng thời còn có thêm một số tính năng mới như hỏi đáp điện tử, tra cứu thông tin nghĩa vụ… Khi sử dụng dịch vụ này, không những doanh nghiệp mà ngành Thuế cũng được hưởng lợi khi việc tiếp nhận, xử lý các thông tin nhanh chóng, thuận lợi hơn thông qua hệ thống. Để người nộp thuế có thể tiếp cận hiệu quả dịch vụ này, bên cạnh tổ chức tập huấn hệ thống eTax thì Chi cục còn hướng dẫn các đơn vị thông qua các thông báo, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn cũng như giải đáp các thắc mắc của người nộp thuế liên quan đến kê khai, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, tra cứu thông tin…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.