Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu trên đất khó nhờ trồng khoai mì trái vụ

08:22, 24/10/2018

Nhờ dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Bá Hòa (thôn 6, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đã mạnh dạn chuyển đổi mùa vụ trồng khoai mì ngược với cách làm truyền thống, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2007, anh Hòa mua được 1 ha đất tại thôn 6, xã Ea Wer để lập nghiệp. Do đất đai khô cằn nên anh chỉ canh tác được các loại cây trồng ngắn ngày như bắp, đậu, khiến thu nhập bấp bênh, đời sống gia đình anh rất khó khăn. Đầu năm 2013, sau khi được một người bạn phổ biến cách trồng khoai mì trái vụ, anh mạnh dạn thuê thêm 2 ha đất thử nghiệm canh tác theo cách mới.

 Diện tích khoai mì trái vụ của anh Nguyễn Bá Hòa cho năng suất cao.
Diện tích khoai mì trái vụ của anh Nguyễn Bá Hòa cho năng suất cao.
Với vai trò Bí thư Chi đoàn thôn 6, anh Nguyễn Bá Hòa tích cực vận động thanh niên trong vùng mạnh dạn đầu tư sản xuất, vươn lên làm giàu. Năm 2017, anh Hòa  vinh dự được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen về thành tích trong phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Theo đó, vào khoảng tháng 9 âm lịch, khi mùa mưa gần kết thúc, anh Hòa bắt tay vào việc cày đất, xuống giống. Cách làm "ngược đời" của anh Hòa khiến nhiều người dân trong vùng lo lắng vì sợ cây mì non không sinh trưởng được trong mùa khô khắc nghiệt. Trái ngược với những lo lắng ấy, hom mì gặp đất tơi xốp, độ ẩm phù hợp nên bộ rễ phát triển nhanh và mạnh. Đặc biệt, cây mì hoàn toàn sinh trưởng, phát triển bình thường trong mùa khô mà không cần tưới nước bổ sung như những loại cây trồng khác. Mùa khô cũng là quãng thời gian đất bề mặt bị khô, ít cỏ dại nên đỡ tốn công làm cỏ. Đến vụ thu hoạch vào tháng 8 năm sau, thời điểm này đất đai vẫn giữ được độ ẩm vừa phải, không bị chai cứng nên việc thu hoạch rất thuận lợi, mỗi héc-ta khoai mì chỉ tốn bình quân 15 công thu hoạch, giảm được khoảng 10 công so với thu hoạch chính vụ.

Anh Nguyễn Bá Hòa đang thử nghiệm trồng cà phê xen các loại cây ăn trái, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để phát triển kinh tế.
Anh Nguyễn Bá Hòa đang thử nghiệm trồng cà phê xen các loại cây ăn trái, áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để phát triển kinh tế.

Anh Hòa lý giải, nếu trồng chính vụ, cây mì non sinh trưởng trong mùa mưa sẽ gặp đất ẩm ướt, bó chặt, bộ rễ kém phát triển hơn nên sức chống chịu với khô hạn giảm, ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, khoai mì trái vụ thường được thương lái săn tìm thu mua củ tươi tận vườn, nên không phải tốn công làm sạch, phơi khô như trồng khoai mì chính vụ. Thấy được hiệu quả của phương pháp này, nhiều nông dân khác trong vùng đã học hỏi và cùng áp dụng. Riêng anh Hòa tiếp tục thuê thêm đất để mở rộng diện tích và năm nay anh đang sở hữu 12 ha khoai mì trái vụ với mức lợi nhuận dự kiến từ 25 đến 30 triệu đồng/ha.

Bảo Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.