Multimedia Đọc Báo in

Nông dân xã Ea Blang: Thi đua sản xuất giỏi gắn với xây dựng nông thôn mới

09:20, 04/10/2018

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt, tạo tiền đề để địa phương “cán đích” nông thôn mới.

Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi được Hội Nông dân xã Ea Blang xem là động lực để khuyến khích hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu bền vững.

Được đánh giá là một trong những hộ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Lương Nhật Cường (thôn Tân Hòa) đã cho sầu riêng ra hoa muộn thành công. Gia đình ông Cường hiện có 1,7 ha đất, trong đó hơn 1 ha trồng điều già cỗi kém hiệu quả đã được ông mạnh dạn chặt bỏ để trồng cà phê xen sầu riêng và bơ. 5 sào đất còn lại, năm 2006 ông  tiếp tục trồng cà phê xen 30 gốc sầu riêng dona. Để sầu riêng bán được giá cao hơn ông Cường cắt hết hoa đợt đầu và đợt cuối chỉ giữ lại hoa đợt giữa để sầu riêng ra quả đều hơn, muộn hơn. Ông Cường cho biết, hiện nay vườn sầu riêng trái vụ của gia đình mới bắt đầu cho thu hoạch, ước tính sản lượng đạt hơn 4 tấn, dự kiến thu về hơn 250 triệu đồng, cao hơn các năm trước.

Ông Lương Nhật Cường (thôn Tân Hòa) thăm vườn sầu riêng cho ra quả muộn.
Ông Lương Nhật Cường (thôn Tân Hòa) thăm vườn sầu riêng cho ra quả muộn.

 

Với những đóng góp tích cực trong 5 năm qua, Hội Nông dân xã Ea Blang vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác nhiệm kỳ từ 2013 đến năm 2018, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không chỉ hộ ông Cường, ở xã Ea Blang còn có nhiều hội viên nông dân chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: hộ anh Lý Văn Cường (buôn Trang) với mô hình trồng tiêu, cà phê cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm; hộ chị Phan Thị Xuân (thôn Tân Hòa) với mô hình trồng cà phê và kinh doanh thức ăn chăn nuôi cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm… Hội Nông dân xã Ea Blang hiện có 721 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội, trong đó có 165 hội viên là người dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2013 - 2018, Hội có 492 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (trong đó 38 hộ đạt danh hiệu sản xuất giỏi cấp tỉnh, 183 hộ đạt danh hiệu cấp thị xã và 271 hộ đạt danh hiệu cấp xã).

Song song với khích lệ hội viên và nông dân phát huy nội lực, đổi mới cách nghĩ, cách làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, Hội còn tích cực vận động hội viên có nhiều việc làm cụ thể đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Một tuyến đường nội thôn ở xã Ea Blang được người dân đóng góp tiền của để bê tông hóa.
Một tuyến đường nội thôn ở xã Ea Blang được người dân đóng góp tiền của để bê tông hóa.

Thôn Tân Hòa là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hầu hết các tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, hội trường xây dựng  rộng rãi, khang trang nhờ sự đóng góp tiền của, ngày công lao động của hội viên nông dân. Ông Trần Xuân Tuấn, Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Tân Hòa cho biết, trước đây hội trường thôn là trạm y tế cũ được cải tạo lại có diện tích nhỏ, đã xuống cấp sau nhiều năm sử dụng. Năm 2013, Chi hội Nông dân phối hợp với Ban tự quản thôn vận động người dân đóng góp gần 400 triệu đồng xây dựng hội trường thôn  và làm sân của hội trường mới để có nơi sinh hoạt, thanh thiếu niên có sân chơi thể thao. Chưa hết, thấy trong thôn còn một số tuyến đường đất nhỏ hẹp, nắng bụi mưa lầy, đặc biệt là tuyến đường dốc dài 620 m nối với đường liên xã. Cuối năm 2016, ông Tuấn mạnh dạn họp bàn với 7 hộ dân có đất ở, đất rẫy trên tuyến đường này đóng đóng góp 100 triệu đồng, hơn 50 ngày công để bê tông hóa tuyến đường dài 620 m, rộng 1,2 m để đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, Hội viên nông dân xã Ea Blang đã đóng góp xây dựng được 2 hội trường thôn, 11 km đường bê tông, cứng hóa 2 km đường, hiến 1.300 m2 để mở rộng đường giao thông nông thôn… với tổng số tiền đóng góp 4,18 tỷ đồng và hơn 1.200 ngày công lao động. Nhờ vậy, xã Ea Blang đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.