Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng nhãn Hương Chi

09:37, 01/11/2018

Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, nhận thấy diện tích đất đai của gia đình mình phù hợp với việc trồng cây ăn trái, năm 2013 ông Nguyễn Thành Dương ở thôn Tiến Đông, xã Ea Tíh (huyện Ea Kar) đã mạnh dạn đưa 500 cây nhãn Hương Chi vào trồng thử nghiệm.

Nhờ học hỏi và áp dụng đúng kỹ thuật trồng nhãn Hương Chi nên vườn nhãn nhà ông Dương phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, gia đình ông đã có hơn 3 ha nhãn Hương Chi đang cho thu hoạch. Năm 2018, gia đình ông thu hoạch được hơn 25 tấn nhãn; với giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình ông lãi trên 350 triệu đồng. Ông Dương chia sẻ kinh nghiệm: Cây nhãn Hương Chi có nhiều sâu bệnh hại như: rệp hại hoa, bọ xít, quả non, sâu đục đầu quả, sâu đục thân cành, ngài chích hút... nên nông dân phải thường xuyên thăm vườn để quan sát, phát hiện sâu bệnh hại kịp thời để có biện pháp phòng tránh.

Ông Nguyễn Thành Dương giới thiệu vườn nhãn với khách tham quan.
Ông Nguyễn Thành Dương giới thiệu vườn nhãn với khách tham quan.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh bởi sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Khi bón phân cho cây, cần kết hợp sử dụng thêm những loại phân có chứa vi sinh vật có lợi nhằm cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cây sinh trưởng phát triển tốt. Sau khi thu hoạch quả là thời gian cây bị tổn thương lớn nhất nên muốn tạo đà cho vụ sau thì việc đầu tiên là tỉa cành, tạo tán, chăm sóc, trả lại sức khỏe cho cây. Khi cây đã có quả non, tiến hành cắt bớt chùm quả hoặc cành để giảm gánh nặng cho cây. Ông Dương khẳng định: “Cây nhãn Hương Chi dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao, chủ động trong việc kích thích ra trái, không mất thời gian chăm sóc, chi phí đầu tư ít. Nếu kiên trì thực hiện đúng kỹ thuật chăm sóc thì việc thu hồi vốn và khả năng làm giàu là không khó, hiện nay trên thị trường rất ưa chuộng các loại trái cây nội địa, sản phẩm được thương lái vào tận vườn thu mua, nên không sợ “bí” đầu ra”.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Dương còn giúp đỡ hàng chục hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế như: cung cấp giống cây trồng; chia sẻ kinh nghiệm sản xuất...

Hoàng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.