Multimedia Đọc Báo in

Buôn nghèo hiến đất làm đường

09:56, 26/12/2018
Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song khi địa phương tổ chức phát động phong trào hiến đất làm đường, hầu hết người dân buôn Yôk Đuôn (xã Yang Tao, huyện Lắk) đã đồng lòng hưởng ứng.

Đầu tháng 12-2018, xã Yang Tao triển khai xây dựng đường giao thông tại buôn Yôk Đuôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018, mặt bằng do người dân địa phương tự giải tỏa, hiến đất.

Buôn Yôk Đuôn có 275 hộ, với 1.025 khẩu, trong đó hộ nghèo chiếm gần 51%. Đất đai sản xuất ít, đa số người dân trong buôn đều làm thuê theo thời vụ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống hằng ngày. Do vậy, khi có vốn, địa phương đã tranh thủ tổ chức họp với ban tự quản buôn để đưa ra các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia vào phong trào hiến đất làm đường.

Nhà thầu đổ bê tông đường giao thông tại buôn Yôk Đuôn.  
 Nhà thầu đổ bê tông đường giao thông tại buôn Yôk Đuôn.

Đoạn đường được phân bổ vốn tại buôn Yôk Đuôn dài gần 1 km, đi qua đất của 20 gia đình. Hiện trạng đường cũ rộng 4 m, nay mở rộng thành 8 m, do đó mỗi hộ dọc tuyến phải lùi vào phần đất của gia đình 2 m ngang. Tranh thủ có nguồn vốn, Ban tự quản buôn đã tổ chức họp dân để thông báo về kế hoạch làm đường giao thông, đồng thời vận động người dân cùng tham gia hiến đất. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, người dân trong buôn ai cũng đồng tình hưởng ứng. Phong trào hiến đất lan tỏa khắp buôn.

Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo của xã, nhưng khi nghe Ban tự quản buôn thông báo chủ trương làm đường, anh Y Kiêm Lưk đã tình nguyện hiến 200 m2 đất của gia đình. Anh tâm sự: "Mất đi một phần đất mình cũng tiếc lắm, nhưng nếu mình không hiến đất thì con đường không bao giờ được bê tông và mở rộng. Vả lại, đường làm xong thì gia đình mình sẽ được lợi nhiều thứ. Dễ nhận thấy nhất đó là không còn cảnh mưa lầy, nắng bụi, việc đi lại, vận chuyển nông sản cũng thuận lợi, dễ dàng hơn...". Không chỉ hiến đất, Y Kiêm còn tự nguyện chặt bỏ cây cối trên đất của gia đình để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Tấm gương của Y Kiêm đã tác động nhiều đến các hộ lân cận. Nhiều người thấy vậy cũng sẵn sàng hiến đất, chặt cây để mở rộng đường. Chẳng hạn anh Y Lu Triếk cũng đã tự nguyện hiến 140 m2 đất làm đường. Anh chia sẻ: "Mỗi gia đình chỉ mất một ít đất, nhưng đổi lại khi đường làm xong thì việc đi lại dễ dàng, nông sản cũng được thương lái tìm đến nơi, cơ hội thoát nghèo của người dân càng nhiều hơn".  Tương tự, dù thuộc diện hộ nghèo nhưng gia đình anh Y Hiếu Teh đã không do dự hiến 80 m2 đất để mở rộng đường trước nhà mình.

Không chỉ hiến đất mà bà con trong buôn cũng đã tự nguyện phá dỡ hàng rào, chặt bỏ cây cối, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Ông Y Niêm Lưk, Trưởng buôn Yôk Đuôn phấn khởi: “Đường làm xong, mọi người trong buôn ai cũng vui mừng bởi có một phần đóng góp không nhỏ của mình. Đáng chú ý là phần lớn gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo”.

UBND xã Yang Tao cho biết, năm 2018, từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trên địa bàn xã đã bê tông hóa được gần 2 km đường giao thông tại các buôn Biăp, Bhôk và buôn Yôk Đuôn; duy tu 1,8 km đường từ buôn Cuôr đến buôn Cuôr Tar.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.