Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ công trình đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ
Thời gian còn lại không nhiều, chủ đầu tư và nhà thầu thi công Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ đã và đang tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.
Khó chồng khó!
Đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ là Dự án giao thông trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 – 2018, với chiều dài hơn 26 km, đi qua các huyện Krông Búk, Cư M’gar và thị xã Buôn Hồ. Tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn dư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1. Công trình do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 6 – 2016, Liên danh Công ty TNHH An Nguyên, Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, Công ty Cổ phần vật tư – xây dựng Đắk Lắk và Công ty TNHH xây dựng – thương mại Sài Gòn đảm nhận thi công.
Lu mặt đường đoạn qua xã Ea Đrơng (huyện Cư M'gar). |
Đây là trục chính giao thông đối ngoại kết nối tỉnh Đắk Lắk nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung với các tỉnh Duyên hải miền Trung. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công trình gặp rất nhiều vướng mắc từ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), thời tiết và các vấn đề liên quan đến Trạm Thu phí BOT Quang Đức trên đường Hồ Chí Minh. Trong đó, có đến 2 lần phải tạm dừng thi công do “vướng” các vấn đề về Trạm Thu phí BOT Quang Đức. Do đó, mãi đến cuối tháng 5 – 2017, Bộ Giao thông vận tải mới có văn bản đồng ý cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án đoạn từ km0+00 – km20+00; 25-6-2018 cho phép thi công đoạn km20+00 – km26+600.
Bên cạnh đó, công tác GPMB cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công công trình. Đơn cử như tháng 6 – 2018, tỉnh có quyết định về việc chuyển giao các Chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý. Do đó, trong thời gian này, các cơ quan, đơn vị đang phối hợp triển khai các thủ tục bàn giao, cơ cấu lại tổ chức bộ máy nên làm chậm tiến độ GPMB của Dự án 35 ngày. Tương tự, tại huyện Cư M’gar, mãi đến 6-8-2018, địa phương mới bổ nhiệm lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện nên ảnh hưởng lớn đến công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân, kéo theo chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Do đó, có gói thầu mãi đến tháng 10-2018 mới nhận mặt bằng, trong khi thời gian để hoàn thành dự án không còn nhiều.
Nhận mặt bằng muộn, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư và các nhà thầu phải đối mặt với điều kiện thời tiết mưa nhiều, khiến công tác thi công đối mặt với vô vàn khó khăn.
Tập trung giải pháp đẩy nhanh tiến độ
Tính đến cuối tháng 11-2018, phần nền đường đạt 24/26 km (đạt 92%); móng đường 22/26 km (đạt 84,4%); mặt đường 20/26 km (đạt 76,7%); hệ thống thoát nước đoạn km0+00 - km19+180 (đạt 100%)… tỷ lệ giải ngân đạt gần 414 tỷ đồng. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung mọi máy móc, nhân công, tăng ca làm việc để đẩy nhanh tiến độ công trình.
Một đoạn đường tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk) đã hoàn thành thảm nhựa. |
Trúng gói thầu từ km0+00 – km11+500 (từ xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk đến phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ), với chiều dài 11,5 km, để kịp tiến độ đề ra, Công ty TNHH An Nguyên đã huy động khoảng 100 công nhân, cán bộ làm việc 2 ca tất cả các ngày trong tuần; cùng với đó, tập trung gần 50 máy móc, thiết bị các loại hoạt động 3 ca từ 7 đến 21 giờ trong ngày để thi công các hạng mục còn lại. Dự kiến đến 15-12, Công ty sẽ hoàn thành việc thảm nhựa mặt đường, đến 25-12-2018 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục của công trình. Tương tự, tại Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam nhận thi công từ km11+500 – km26+060, trong đó đoạn từ km11+500 đến km 18+600 đã hoàn thành việc thảm nhựa mặt đường; còn lại từ km18+600 đến hết tuyến do mới nhận mặt bằng từ tháng 10-2018, hiện nhà thầu tập trung máy móc, nhân công để thi công ngày đêm.
Ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, căn cứ vào tình hình cấp bách của dự án, ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, Sở đã tích cực, chủ động, phối hợp Ban QLDA tỉnh chỉ đạo tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và các cơ quan đơn vị liên quan gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, hoàn thành theo yêu cầu đề ra. Qua đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị phải có sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, linh hoạt, đưa ra các giải pháp, phương án và có kế hoạch cụ thể để cùng triển khai thực hiện. Đồng thời, xây dựng tiến độ thi công tổng thể, phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2018.
Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản 8246/UBND-CN, ngày 27-9-2018 yêu cầu UBND các huyện Cư M’gar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh có kế hoạch, biện pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ công trình và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc bảo đảm Dự án hoàn thành trước ngày 31-12-2018. |
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc