Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc du lịch đầu năm

10:20, 18/02/2019

Với 182 nghìn lượt khách đến tỉnh ta trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 (từ ngày mùng 1 đến mùng 6 tháng Giêng), tăng 23% so với cùng kỳ năm 2018, đã mở ra một năm đầy triển vọng tăng trưởng cho du lịch tỉnh nhà.

Thêm hoạt động, không tăng giá

Để phục vụ khách du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Khu du lịch Văn hóa sinh thái cộng đồng Ko Tam (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian. Trong đó, hoạt động biểu diễn cồng chiêng, múa xoang và mời rượu cần được tổ chức ít nhất 4 lượt/ngày trong suốt 6 ngày Tết. Nhiều trò chơi dân gian với giải thưởng hấp dẫn cũng diễn ra sôi nổi như: hái lộc đầu xuân, đua thuyền thúng, đi cà kheo...

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam, chỉ trong 6 ngày đầu năm, đơn vị đã bán ra hơn 63 nghìn lượt vé vào cổng cho du khách. Giá vé vào cổng được giữ nguyên so với ngày thường, công ty cũng chủ trương không thu thêm bất kỳ khoản phí phát sinh nào đối với khách tham quan, trải nghiệm các hoạt động văn hóa và trò chơi tại đây. Để bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch, công ty đã tăng cường nhân viên phục vụ gấp 3 lần so với ngày thường, với 360 nhân viên. Ngoài ra còn có đội ngũ các nghệ nhân cồng chiêng của buôn Ko Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) và 2 hoạt náo viên phụ trách việc tổ chức các trò chơi dân gian tại khu du lịch. Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động dịp Tết và giải thưởng cho du khách tham gia trò chơi khoảng 300 triệu đồng.

Du khách tham quan tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái cộng đồng Ko Tam.
Du khách tham quan tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái cộng đồng Ko Tam.

Còn tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái Bản Đôn (buôn N’Drếch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn), như thường lệ hằng năm, đơn vị đã hợp đồng với các hộ dân sở hữu voi trong vùng, nâng số voi tham gia phục vụ khách tại đây lên 7 con. Khách du lịch có thể tham quan nhà sàn, cầu treo, mộ voi, tìm hiểu văn hóa và trải nghiệm cưỡi voi, cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với đồng bào dân tộc địa phương, được tổ chức ít nhất 2 lần/ngày… Đặc biệt, ngày mùng 4 tháng Giêng, nhiều du khách đã được chứng kiến lễ cúng sức khỏe cho 7 chú voi tại khu du lịch. Đây là cơ hội hiếm có trong năm để du khách có cái nhìn trực quan hơn về văn hóa voi vùng Bản Đôn, được thưởng thức rượu cần và tham gia cúng sức khỏe theo tập tục truyền thống của người M’nông.

Bà Lê Thị Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bản Đôn cho biết, khách đến khu du lịch chủ yếu chỉ tốn phí gửi xe và vé vào cổng, công ty không phụ thu các loại phí mang theo đồ ăn, thức uống hoặc lều trại. Các đoàn khách lẻ, khách gia đình có thể chọn lựa món ăn theo thực đơn tại khu nhà hàng hoặc tự mang theo thức ăn để tổ chức dã ngoại, liên hoan ngay trong khuôn viên khu du lịch. Đơn vị cũng tăng cường nhân viên vệ sinh, dọn dẹp rác thải sau khi khách rời đi để đảm bảo môi trường cảnh quan sạch đẹp.

Mùa Tết là mùa khai thác du lịch mạnh nhất trong năm nên phần lớn các khu, điểm du lịch đều chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ và đa dạng hóa sản phẩm để chiều lòng du khách. Hầu hết các đơn vị kinh doanh du lịch đều chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ khách dịp Tết và cam kết không lạm thu, không tăng giá. Vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước cũng được nâng cao, tạo môi trường du lịch thân thiện, mến khách và sự lan tỏa về thương hiệu trong lòng du khách.

Khách nội địa tăng mạnh

Đáng ghi nhận nhất trong kỳ nghỉ Tết năm nay là số lượt khách nội địa tăng mạnh, với hơn 181 nghìn người; doanh thu du lịch đạt gấp đôi năm ngoái, với hơn 12 tỷ đồng. Ngoài những địa điểm du lịch đã có thương hiệu và thu hút lượng lớn khách tham quan nhiều năm nay như: Khu du lịch Văn hóa sinh thái cộng đồng Ko Tam, Khu du lịch Văn hóa sinh thái Bản Đôn, Trung tâm du lịch Buôn Đôn, Công viên nước Đắk Lắk, Khu du lịch thác Dray Nur..., ngành Du lịch tỉnh nhà còn chứng kiến sự bứt phá vượt trội của một số khu, điểm du lịch như Trang trại du lịch vườn Troh Bư, với mức tăng trưởng về số lượt khách lên đến hơn 700%, Thác Thủy Tiên tăng trưởng 372%, các điểm tham quan văn hóa, lịch sử do Trung tâm Quản lý di tích phụ trách tăng trưởng 362%...

Lễ cúng sức khỏe cho voi tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái Bản Đôn.
Lễ cúng sức khỏe cho voi tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái Bản Đôn.

Anh Lưu Công Nguyên, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh tận hưởng kỳ nghỉ Tết bằng cách đến Đắk Lắk khám phá văn hóa các dân tộc Tây Nguyên. Anh lựa chọn lưu trú trong bungalow mô phỏng nhà sàn tại Khu du lịch Văn hóa sinh thái Bản Đôn. Anh Nguyên chia sẻ, đây là một trải nghiệm thú vị khi được tận hưởng những tiện nghi hiện đại, sạch sẽ ngay giữa không gian núi rừng. Ngoài ra, nhờ lưu trú tại khu du lịch, anh có thêm thời gian tìm hiểu, tiếp xúc nhiều hơn với các giá trị văn hóa truyền thống, có thêm hiểu biết về thiên nhiên, con người và lịch sử của vùng đất huyền thoại này.

Có thể thấy, mặc dù số lượt khách quốc tế dịp đầu năm có giảm, song sự tăng trưởng nhanh về khách du lịch trong nước và doanh thu đã tạo đà phát triển cho từng khu, điểm du lịch nói riêng và ngành Du lịch tỉnh nhà nói chung. Đây cũng là nguồn khích lệ để ngành Du lịch Đắk Lắk tăng cường quảng bá, phát triển thương hiệu, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Lê Hương – Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.